Cận cảnh hầm xuyên núi nối cao tốc Thanh Hóa - Nghệ An

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Thanh Hóa dài 50 km, dự án có tiến độ thông xe dịp 2/9/2023. Tại đoạn ranh giới giữa tỉnh Thanh Hóa với Nghệ An bị ngăn cách bởi dãy núi đá cao. Để mở đường, đơn vị thi công đã khoan đá, xây hầm qua núi để rút ngắn hành trình Thanh Hóa - Nghệ An.

VIDEO Toàn cảnh hầm Trường Vinh đang hoàn thiện.

Dãy núi đá cao có tên là núi Mồng Gà. Phía Bắc núi thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, phía Nam thuộc xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Dãy núi đá cao có tên là núi Mồng Gà. Phía Bắc núi thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, phía Nam thuộc xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Để rút ngắn hành trình Thanh Hóa - Nghệ An trên hành trình cao tốc Bắc Nam, theo quy hoạch dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu chạy qua núi Mồng Gà.

Để rút ngắn hành trình Thanh Hóa - Nghệ An trên hành trình cao tốc Bắc Nam, theo quy hoạch dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu chạy qua núi Mồng Gà.

Cận cảnh hầm xuyên núi nối cao tốc Thanh Hóa - Nghệ An - 3Với chiều dài là 450 mét hầm qua núi, liên danh Cty CP tập đoàn Đèo Cả và Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã được giao làm hầm qua núi và lấy tên là hầm đường bộ là Trường Vinh (một địa danh ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Với chiều dài là 450 mét hầm qua núi, liên danh Cty CP tập đoàn Đèo Cả và Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã được giao làm hầm qua núi và lấy tên là hầm đường bộ là Trường Vinh (một địa danh ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Đến nay, sau gần 2 năm xây dựng theo hình thức khoan đuổi hai bên (Cty CP Tập đoàn Đèo Cả thi công phần hầm phía Bắc; Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công hầm phía Nam) đến nay hầm Trường Vinh đã được đục thông và hiện hình hài.

Đến nay, sau gần 2 năm xây dựng theo hình thức khoan đuổi hai bên (Cty CP Tập đoàn Đèo Cả thi công phần hầm phía Bắc; Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công hầm phía Nam) đến nay hầm Trường Vinh đã được đục thông và hiện hình hài.

Toàn bộ hầm Trường Vinh có 2 ống hầm cho mỗi chiều đường và nằm cách nhau 45 mét.

Toàn bộ hầm Trường Vinh có 2 ống hầm cho mỗi chiều đường và nằm cách nhau 45 mét.

Hầm được thiết kế và xây dựng cho cao tốc hoàn chỉnh cả hai giai đoạn, do vậy mỗi ống hầm có diện tích rộng 14 mét, bao gồm 3 làn xe ô tô (trong khi đường cao tốc hiện chỉ 2 làn), dải đường an toàn, dải đường bảo dưỡng…

Hầm được thiết kế và xây dựng cho cao tốc hoàn chỉnh cả hai giai đoạn, do vậy mỗi ống hầm có diện tích rộng 14 mét, bao gồm 3 làn xe ô tô (trong khi đường cao tốc hiện chỉ 2 làn), dải đường an toàn, dải đường bảo dưỡng…

Trao đổi với PV Tiền Phong , ông Đinh Xuân Trung, PGĐ Điều hành gói XL01, Cty CP Tập đoàn Đèo Cả có hạng mục hầm Trường Vinh cho biết, hiện hầm đã thi công, hoàn thành 90% công việc.

Trao đổi với PV Tiền Phong , ông Đinh Xuân Trung, PGĐ Điều hành gói XL01, Cty CP Tập đoàn Đèo Cả có hạng mục hầm Trường Vinh cho biết, hiện hầm đã thi công, hoàn thành 90% công việc.

Các hạng mục đang tiếp tục gấp rút thi công là lát gạch vỉa hè, thi công sơn vỏ hầm, sơn kẻ đường…

Các hạng mục đang tiếp tục gấp rút thi công là lát gạch vỉa hè, thi công sơn vỏ hầm, sơn kẻ đường…

Đề cập đến tiến độ hoàn thành hầm, ông Trung thông tin: vào 15/8/2023 vượt tiến độ so với tiến độ chung của dự án (dịp 2/9) là nửa tháng.

Đề cập đến tiến độ hoàn thành hầm, ông Trung thông tin: vào 15/8/2023 vượt tiến độ so với tiến độ chung của dự án (dịp 2/9) là nửa tháng.

Hầm Trường Vinh là hạng mục của gói thầu XL1 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Thanh Hóa . Tổng mức đầu tư của hầm Trường Vinh là 539 tỷ đồng, chiếm gần 50% nguồn vốn dành cho gói thầu XL1. Hầm gồm có 2 ống hầm cho mỗi chiều đường, hầm dài 450 mét, rộng 3 làn xe (đường cao tốc giai đoạn 1 là 2 làn). Tiến độ hoàn thành hầm vào 15/8/2023. Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT làm chủ đầu tư với số vốn 7.200 tỷ đồng, dự án có kế hoạch thông xe vào 2/9/2023, rút ngắn một nửa hành trình Thanh Hóa - Nghệ An.

Nguồn: [Link nguồn]

Cao tốc xuyên núi, vượt sông trước và sau khi hoàn thành thay đổi thế nào?

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ được thông xe vào ngày 29/4 tới đây. Sau hơn 2 năm thi công, tuyến cao tốc xuyên núi, vượt sông 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa đã thay đổi thế nào?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhóm Phóng viên ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN