Cận cảnh ga ngầm Bến Thành, tuyến metro số 1
Sáng 5-6, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã thăm, thúc đẩy tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
MAUR cùng các nhà thầu đã đi kiểm tra các hạng mục của ga trung tâm Bến Thành, tuyến metro số 1.
Các đơn vị đang đẩy mạnh tiến độ thi công. Ảnh: ĐT.
Tháp ánh sáng nhìn từ đường Lê Lợi. Ảnh: ĐT.
Tại đây, các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ. Hiện nay, công tác thi công phần thô đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục trang trí, hoàn thiện đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Giếng ánh sáng ga Bến Thành - trái tim của tuyến metro số 1. Ảnh: ĐT.
Dự kiến 9-2022 sẽ hoàn thiện giếng ánh sáng này.
Phối cảnh giếng ánh sáng, ga Bến Thành. Ảnh: ĐT.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết đến nay tổng tiến độ toàn dự án đạt khoảng 90.91%.
Cụ thể, gói thầu số CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) hiện đang thi công hoàn thiện khu vực ga Bến Thành. Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến ngày đến ngày 2-9 sẽ hoàn trả toàn bộ đường mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông.
Đối với gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son), hiện nhà thầu Shimizu - Maeda đã hoàn thành cơ bản gói thầu này hơn 99%. Hiện đơn vị thi công đang thực hiện một số công tác hoàn thiện cuối cùng. Dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm 2022.
Lãnh đạo MAUR cùng các nhà thầu làm việc tại tầng B1- ga Bến Thành. Ảnh: ĐT.
Dự kiến ngày đến ngày 2-9 sẽ hoàn trả toàn bộ đường mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông. Ảnh: ĐT.
Nhà thầu đang tích cực thi công. Ảnh: ĐT.
Gói thầu số CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương), hiện nhà thầu Liên danh Sumitomo – Cienco6 (Nhà thầu SCC) đã hoàn thành phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn. Hiện nay nhà thầu đang hoàn thành thi công kiến trúc và cơ điện trong nhà ga và triển khai thi công các cầu bộ hành gia tăng tiếp cận cho tuyến.
Gói thầu số CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): Nhà thầu Hitachi đã hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu của dự án.
Nhà thầu cũng đã triển khai lắp đặt phần lớn các thiết bị trong 11 hệ thống của dự án như hệ thống cấp điện trên cao (OCS), hệ thống thông tin tín hiệu Signalling, hệ thống điều khiển tàu tự động ATO/ATP/ATS, hệ thống cửa chắn ke ga PSD, hệ thống điện sức kéo ...
MAUR cho biết các đơn vị phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023.
Đối với gói thầu tư vấn chung, hiện nay đã ký kết Phụ lục hợp đồng số 19. Đơn vị Tư vấn đang nhanh chóng khôi phục toàn bộ dịch vụ và triển khai tối đa nhân sự để thúc đẩy tiến độ dự án.
Sẵn sàng cho công tác chuẩn bị vận hành, khai thác Để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác sau khi dự án hoàn thành, MAUR đã phối hợp Công ty HURC1 trình UBND TP.HCM phê duyệt đề án khai thác dịch vụ thương mại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hiện Sở Tư pháp đã có ý kiến về các nội dung liên quan. Hiện nay, UBND TP.HCM giao MAUR phối hợp Sở GTVT, Sở Tài chính nghiên cứu ý kiến của Sở Tư pháp. MAUR đã hoàn thiện và lấy ý kiến của Sở Tài chính, Sở GTVT để hoàn thiện đề án, báo cáo UBND TP.HCM. |
Phần lớn mặt bằng đường Lê Lợi, quận 1 - một trong những tuyến đường đắt đỏ nhất trung tâm TP.HCM đang dần lộ diện sau 6 năm bị chiếm dụng thi công đoạn ngầm tuyến...
Nguồn: [Link nguồn]