Cận cảnh Depot và ga trên cao của tuyến metro số 1 sắp hoàn thành để đón đoàn tàu chạy thử nghiệm

Giữa tiết trời ngột ngạt và bất chấp cái nắng rát da, các công nhân tại công trình nhà ga Suối Tiên cùng với Depot của tuyến metro số 1 vẫn miệt mài làm việc, chạy đua với thời gian để hoàn thành đúng tiến độ công trình.

Clip ga trên cao và Depot của tuyến metro số 1 sắp hoàn thành để đón đoàn tàu về chạy thử nghiệm

 Những ngày này, thời tiết tại TP.HCM nắng nóng kéo dài nhưng các kỹ sư, người lao động tại nhà ga Suối Tiên và Depot (quận 9) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn hối hả chạy đua các hạng mục còn lại để chuẩn bị cho việc chạy tàu kiểm tra kỹ thuật. Trong ảnh là khu Depot Long Bình (quận 9), điểm cuối của tuyến metro số 1 có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012.

 Những ngày này, thời tiết tại TP.HCM nắng nóng kéo dài nhưng các kỹ sư, người lao động tại nhà ga Suối Tiên và Depot (quận 9) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn hối hả chạy đua các hạng mục còn lại để chuẩn bị cho việc chạy tàu kiểm tra kỹ thuật. Trong ảnh là khu Depot Long Bình (quận 9), điểm cuối của tuyến metro số 1 có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012.

Depot có chức năng là khu trung tâm điền khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040. Nơi đây bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, mạng lưới đường nội bộ, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, khu văn phòng...

Depot có chức năng là khu trung tâm điền khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040. Nơi đây bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, mạng lưới đường nội bộ, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, khu văn phòng...

Tòa nhà điều khiển trung tâm, được ví như “bộ não”, là nơi vận hành của cả tuyến metro. Hạng mục này được xây dựng kiên cố với nhiều phòng chức năng cho nhân viên tuyến metro làm việc. Ngoài ra, những con đường nội bộ trong khu Depot cũng cơ bản hoàn thành.

Tòa nhà điều khiển trung tâm, được ví như “bộ não”, là nơi vận hành của cả tuyến metro. Hạng mục này được xây dựng kiên cố với nhiều phòng chức năng cho nhân viên tuyến metro làm việc. Ngoài ra, những con đường nội bộ trong khu Depot cũng cơ bản hoàn thành.

 Khu nhà xưởng chính được xây dựng bằng sắt thép, có diện tích khoảng 4.000 m2 đã cơ bản hoàn thiện, là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu.

 Khu nhà xưởng chính được xây dựng bằng sắt thép, có diện tích khoảng 4.000 m2 đã cơ bản hoàn thiện, là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu.

Cạnh nhà xưởng chính là khu rửa tàu; đã hoàn thiện bộ khung, đường dẫn nước...

Cạnh nhà xưởng chính là khu rửa tàu; đã hoàn thiện bộ khung, đường dẫn nước...

Cận cảnh Depot và ga trên cao của tuyến metro số 1 sắp hoàn thành để đón đoàn tàu chạy thử nghiệm - 6

Khu vực này với chức năng cho các đoàn tàu dừng đậu sau khi về Depot. Hiện mặt bằng, hệ thống mái che..., đã cơ bản hoàn thiện.

Khu vực này với chức năng cho các đoàn tàu dừng đậu sau khi về Depot. Hiện mặt bằng, hệ thống mái che..., đã cơ bản hoàn thiện.

 Khuôn viên trong khu Depot đang được công nhân gấp rút hoàn thiện

 Khuôn viên trong khu Depot đang được công nhân gấp rút hoàn thiện

 Công nhân làm việc dưới cái nắng gay gắt ở TP.HCM. Ở đây yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.

 Công nhân làm việc dưới cái nắng gay gắt ở TP.HCM. Ở đây yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.

Bất chấp cái nắng rát da, các công nhân và kỹ sư tại công trình nhà ga trên cao vẫn miệt mài làm việc, chạy đua với thời gian để hoàn thành đúng tiến độ công trình.

Bất chấp cái nắng rát da, các công nhân và kỹ sư tại công trình nhà ga trên cao vẫn miệt mài làm việc, chạy đua với thời gian để hoàn thành đúng tiến độ công trình.

 Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, toàn dự án metro số 1 hiện đạt khoảng 72% và mục tiêu nâng lên 85% đến cuối năm nay. Riêng khối lượng thi công đoạn trên cao và Depot thuộc gói thầu CP2 dự án hiện đạt gần 83% và theo kế hoạch sẽ nâng lên 90% trong năm nay.

 Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, toàn dự án metro số 1 hiện đạt khoảng 72% và mục tiêu nâng lên 85% đến cuối năm nay. Riêng khối lượng thi công đoạn trên cao và Depot thuộc gói thầu CP2 dự án hiện đạt gần 83% và theo kế hoạch sẽ nâng lên 90% trong năm nay.

Các chuyên gia cẩn thận kiểm tra từng chi tiết trên đường ray dưới cái nắng như cháy da ở Sài Gòn trong những ngày tháng 5.

Các chuyên gia cẩn thận kiểm tra từng chi tiết trên đường ray dưới cái nắng như cháy da ở Sài Gòn trong những ngày tháng 5.

Khu vực nhà ga trên cao. Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị một số khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như việc nhập cảnh và cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để vận chuyển về Việt Nam. Do đó các đoàn tàu dù đã vận hành kỹ thuật xong tại Nhật Bản nhưng vẫn chưa được nhập về. Dự kiến tàu metro khi nhập về sẽ vận hành thử ở đoạn Bình Thái - Depot Long Bình vào quý III năm nay.

Khu vực nhà ga trên cao. Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị một số khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như việc nhập cảnh và cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để vận chuyển về Việt Nam. Do đó các đoàn tàu dù đã vận hành kỹ thuật xong tại Nhật Bản nhưng vẫn chưa được nhập về. Dự kiến tàu metro khi nhập về sẽ vận hành thử ở đoạn Bình Thái - Depot Long Bình vào quý III năm nay.

Đường ray có khổ 1,43m, phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.

Đường ray có khổ 1,43m, phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.

Tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao

Tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao

Khu vực Depot gần bến xe miền Đông mới. Trong tương lai, giao thông tại đây sẽ được kết nối.

Khu vực Depot gần bến xe miền Đông mới. Trong tương lai, giao thông tại đây sẽ được kết nối.

Clip tàu metro Bến Thành – Suối Tiên chạy thử ở Nhật Bản

Cận cảnh Depot và ga trên cao của tuyến metro số 1 sắp hoàn thành để đón đoàn tàu chạy thử nghiệm - 17

 Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng (làm tròn). Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ Depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành (quận 1). TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cuối năm 2021.

 Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng (làm tròn). Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ Depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành (quận 1). TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cuối năm 2021.

--------------------------

Mời quý vị đón đọc bài tiếp theo Ngắm cầu biểu tượng mới của TP.HCM bắc qua sông Sài Gòn sắp hoàn thành  vào 0h30 ngày 19/5/2020 trên mục Tin tức trong ngày.

Cận cảnh những hình ảnh bên trong nhà ga của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Cùng với việc hoàn trả mặt bằng, công tác thi công tầng B1 của ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đông Thịnh ([Tên nguồn])
Kinh tế "kháng sốc" COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN