Cận cảnh dàn xe 'hổ vồ' thử tải cầu dây văng lớn nhất Việt Nam

Sự kiện: An toàn giao thông

Để đo các chỉ số về độ võng, chịu tải của nhịp và dầm cầu Nhật Tân (Hà Nội), các đơn vị thực hiện đã huy động cả dàn xe tải loại "hổ vồ" có trọng tải cùng một thời điểm đứng trên mặt cầu.

Sau hơn 7 năm được đưa vào sử dụng, cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - Nhật Tân chưa được kiểm định, tiến hành duy tu sửa chữa lớn. Do vậy, trong tháng 2/2023, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho đại diện Sở GTVT tiến hành kiểm định, trong đó hạng mục chính là thử tải.

Sau hơn 7 năm được đưa vào sử dụng, cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - Nhật Tân chưa được kiểm định, tiến hành duy tu sửa chữa lớn. Do vậy, trong tháng 2/2023, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho đại diện Sở GTVT tiến hành kiểm định, trong đó hạng mục chính là thử tải.

Ông Trần Việt Hưng, đại diện Cty TNHH Giao thông vận tải - đơn vị thực hiện dự án kiểm định cầu Nhật Tân - trực tiếp chỉ huy công việc tại cầu Nhật Tân những ngày qua cho biết, do là cây cầu đang có mật độ giao thông đi lại lớn nên lần thử tải này, ngoài kiểm định an toàn các hạng mục đơn vị thực hiện đã sử dụng khoảng trên dưới 10 xe tải loại tải trọng lớn để thử tải độ võng mặt cầu, độ chịu lực nhịp, dầm cầu.

Ông Trần Việt Hưng, đại diện Cty TNHH Giao thông vận tải - đơn vị thực hiện dự án kiểm định cầu Nhật Tân - trực tiếp chỉ huy công việc tại cầu Nhật Tân những ngày qua cho biết, do là cây cầu đang có mật độ giao thông đi lại lớn nên lần thử tải này, ngoài kiểm định an toàn các hạng mục đơn vị thực hiện đã sử dụng khoảng trên dưới 10 xe tải loại tải trọng lớn để thử tải độ võng mặt cầu, độ chịu lực nhịp, dầm cầu.

Theo kế hoạch cầu Nhật Tân đang được kiểm định, thử tải từ ngày 16 đến 22/2, khung giờ từ 0h đến 4h sáng hôm sau.

Theo kế hoạch cầu Nhật Tân đang được kiểm định, thử tải từ ngày 16 đến 22/2, khung giờ từ 0h đến 4h sáng hôm sau.

Để kiểm định độ võng mặt cầu, khả năng chịu lực của các nhịp, dầm cầu, đơn vị thi công đã sử dụng dàn xe tải loại hổ vồ (Howo) xếp thành 3 hàng dài đi với tốc độ chậm, hoặc có đoạn đứng yên trên cầu.

Để kiểm định độ võng mặt cầu, khả năng chịu lực của các nhịp, dầm cầu, đơn vị thi công đã sử dụng dàn xe tải loại hổ vồ (Howo) xếp thành 3 hàng dài đi với tốc độ chậm, hoặc có đoạn đứng yên trên cầu.

Ngoài thân xe, trên thùng mỗi xe tải còn đổ đầy cát để tăng thêm trọng lượng. Mỗi xe tham gia kiểm định cầu Nhật Tân những ngày qua có trọng tải nặng từ 25 đến 30 tấn/xe.

Ngoài thân xe, trên thùng mỗi xe tải còn đổ đầy cát để tăng thêm trọng lượng. Mỗi xe tham gia kiểm định cầu Nhật Tân những ngày qua có trọng tải nặng từ 25 đến 30 tấn/xe.

Mỗi khi xe tải đi qua các nhịp, dầm cầu đều được thiết bị ghi hình ảnh, thông số đặt ở mặt cầu theo dõi, giám sát.

Mỗi khi xe tải đi qua các nhịp, dầm cầu đều được thiết bị ghi hình ảnh, thông số đặt ở mặt cầu theo dõi, giám sát.

Các thông số về tọa độ, độ cao... của cầu được hệ thống thiết bị điện tử đặt ở mặt cầu đo được trong mấy đêm thử tải khi đoàn xe tải đi qua.

Các thông số về tọa độ, độ cao... của cầu được hệ thống thiết bị điện tử đặt ở mặt cầu đo được trong mấy đêm thử tải khi đoàn xe tải đi qua.

Dưới chân cầu Nhật Tân là một "trung tâm" thu nhận các thông tin mà hệ thống máy móc, phương tiện đo được khi tiến hành kiểm định cầu Nhật Tân phát, truyền về. Tại đây luôn có người trực để tiếp nhận, xử lý các thông tin, số liệu truyền về.

Dưới chân cầu Nhật Tân là một "trung tâm" thu nhận các thông tin mà hệ thống máy móc, phương tiện đo được khi tiến hành kiểm định cầu Nhật Tân phát, truyền về. Tại đây luôn có người trực để tiếp nhận, xử lý các thông tin, số liệu truyền về.

Cận cảnh dàn xe 'hổ vồ' thử tải cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 9

Một số thời điểm, khi đoàn xe tải đi qua, hệ thống chưa nhận được tín hiệu, cán bộ điều hành yêu cầu xe tải lùi lại. Để đo được các thông số thử tải cần thiết, các xe tải phải di chuyển nhiều lần hoặc đứng yên tại một vị trí.

Một số thời điểm, khi đoàn xe tải đi qua, hệ thống chưa nhận được tín hiệu, cán bộ điều hành yêu cầu xe tải lùi lại. Để đo được các thông số thử tải cần thiết, các xe tải phải di chuyển nhiều lần hoặc đứng yên tại một vị trí.

Mục đích của kiểm định cầu Nhật Tân, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, là kiểm tra độ an toàn các hạng mục trên cầu sau một thời gian sử dụng. Việc này sẽ được cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên để đảm bảo an toàn khi sử dụng cầu. Qua kiểm định, thử tải cũng giúp cho cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh, can thiệp những vẫn đề thiếu an toàn của cầu nếu có.

Nguồn: [Link nguồn]

Đóng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam để kiểm định những gì?

Những ngày qua cầu Nhật Tân đang cấm tất cả xe qua lại vào ban đêm ở mỗi bên để tiến hành kiểm định. Sau 7 năm đưa vào sử dụng, lần đầu tiên cây cầu dây văng lớn nhất...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Trọng ([Tên nguồn])
An toàn giao thông Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN