Cận cảnh công trình metro “nợ như chúa chổm”
Việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư ban đầu từ 19.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng nhưng chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đã khiến dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) lâm vào tình trạng nợ nần do khó khăn trong công tác giải ngân vốn ODA.
Ngày 8/8/2012, tuyến metro số 1 được khởi công với sự tham dự của lãnh đạo TPHCM và Bộ trưởng GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng. Tại thời điểm đó, TPHCM đã điều chỉnh vốn đầu tư từ 19.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng nhưng không báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư
Ngày 6/4/2015, các nhà thầu thi công gói thầu số 2 (đoạn đi trên cao) cho đúc dầm đầu tiên
Trên công trường thi công đúc dầm
Sau khi được đúc tại bễ đúc, các đốt dầm được chở ra công trường để lắp đặt bằng cẩu chuyên dụng
Cầu metro vượt sông Sài Gòn (cạnh cầu đường bộ Sài Gòn) vừa được hợp long
Thi công nhà ga ngầm Ba Son
Tuyến metro, đoạn đi trên cao đã thành hình. Dự kiến đến cuối năm 2018, gói thầu trên sẽ hoàn thành.
Ngày 26/5 vừa qua, TPHCM đã khởi công gói thầu 1b, thi công đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Ba Son bằng máy khoan TBM
Các chuyên gia kiểm tra máy TBM trước khi khoan. Đến nay, máy TBM đã khoan đoạn đi ngầm dài hơn 150 m
Ngày 23/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo TPHCM. Do vốn từ trung ương rót về nhỏ giọt, không đủ xoay sở nên UBND TPHCM vừa trích ngân sách trả nợ cho các nhà thầu, vừa cầu cứu
Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đồng ý tạm ứng...