Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, là tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam. Hiện đơn vị thi công đang ngày đêm khoét núi, đào hầm nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành so với tiến độ được duyệt.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 1

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 3

Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 5

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam .

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam .

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 7

Trên tuyến cao tốc này có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 610m, hầm số 2 dài 700m và hầm số 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m.

Trên tuyến cao tốc này có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 610m, hầm số 2 dài 700m và hầm số 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 9

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 11

Hiện nhà thầu đang huy động tổng lực các thiết bị, máy móc chuyên dụng, làm việc hết công suất để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa có thể.

Hiện nhà thầu đang huy động tổng lực các thiết bị, máy móc chuyên dụng, làm việc hết công suất để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa có thể.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 13

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 14

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 15

Theo ghi nhận của PV, các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m, các công nhân làm việc 24/24 . Tại cửa hầm số 2 phía Bắc (thuộc xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), hàng chục cán bộ kỹ thuật, công nhân và máy móc chuyên dụng đang miệt mài làm việc.

Theo ghi nhận của PV, các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m, các công nhân làm việc 24/24 . Tại cửa hầm số 2 phía Bắc (thuộc xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), hàng chục cán bộ kỹ thuật, công nhân và máy móc chuyên dụng đang miệt mài làm việc.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 17

Sau khi khoan lớp mặt, nhà thầu sử dụng giá đỡ để gia cố nóc hầm và tiến hành khoan sâu vào bên trong. Sau mỗi đợt khoan sẽ phun bê tông tươi để gia cố và tăng độ bền cho công trình, ngăn không cho các khối đá biến dạng.

Sau khi khoan lớp mặt, nhà thầu sử dụng giá đỡ để gia cố nóc hầm và tiến hành khoan sâu vào bên trong. Sau mỗi đợt khoan sẽ phun bê tông tươi để gia cố và tăng độ bền cho công trình, ngăn không cho các khối đá biến dạng.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 19

Việc sử dụng máy khoan hầm cỡ lớn theo công nghệ khoan hầm mới của Áo (NATM) được nhà thầu Đèo Cả sử dụng để gia tăng sản lượng và rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn mà Bộ GTVT đề ra.

Việc sử dụng máy khoan hầm cỡ lớn theo công nghệ khoan hầm mới của Áo (NATM) được nhà thầu Đèo Cả sử dụng để gia tăng sản lượng và rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn mà Bộ GTVT đề ra.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 21

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 22

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 23

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 25

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án đã triển khai 35 mũi thi công trên hiện trường với gần 1.800 nhân sự và gần 700 máy móc thiết bị. Hiện đã triển khai thi công đồng loạt cả 3 hầm, công tác đào cửa hầm đạt 6/6 cửa hầm. Đơn vị đang tập trung cho 2 mục tiêu chính là thông hầm số 2 và tăng sản lượng thi công.

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án đã triển khai 35 mũi thi công trên hiện trường với gần 1.800 nhân sự và gần 700 máy móc thiết bị. Hiện đã triển khai thi công đồng loạt cả 3 hầm, công tác đào cửa hầm đạt 6/6 cửa hầm. Đơn vị đang tập trung cho 2 mục tiêu chính là thông hầm số 2 và tăng sản lượng thi công.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 27

Cũng theo ông Huy, tập đoàn Đèo Cả đã làm chủ công nghệ thi công hầm theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method) - đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun. Đồng thời cũng cải tiến phương pháp thi công để rút ngắn tiến độ thông hầm.

Cũng theo ông Huy, tập đoàn Đèo Cả đã làm chủ công nghệ thi công hầm theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method) - đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun. Đồng thời cũng cải tiến phương pháp thi công để rút ngắn tiến độ thông hầm.

Cận cảnh công nhân ngày đêm khoét núi, thi công hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - 29

“Tại hầm số 2, theo tiến độ được phê duyệt sẽ thông hầm vào tháng 4/2024. Tuy nhiên nhờ công nghệ thi công hầm theo phương pháp mới và sự nỗ lực của ê kíp thi công, nên đến cuối 2023 chúng tôi sẽ thông hầm số 2, rút ngắn thời gian thông hầm 4 tháng”, ông Huy nói.

“Tại hầm số 2, theo tiến độ được phê duyệt sẽ thông hầm vào tháng 4/2024. Tuy nhiên nhờ công nghệ thi công hầm theo phương pháp mới và sự nỗ lực của ê kíp thi công, nên đến cuối 2023 chúng tôi sẽ thông hầm số 2, rút ngắn thời gian thông hầm 4 tháng”, ông Huy nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Cận cảnh 4 khu đất đề xuất làm bãi giữ xe cao tầng ở TPHCM

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, 4 vị trí có thể xây dựng nhà xe cao tầng lắp ghép gồm một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa),...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Ngọc ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN