Cấm CSGT lập chốt kiểm tra cố định

CSGT phải tuần tra cơ động là chính. Nghiêm cấm CSGT lập chốt kiểm tra cố định hoặc thường xuyên đến một địa điểm để kiểm tra xử lý.

Văn phòng Bộ Công an vừa có thông báo về Điện của lãnh đạo Bộ chỉ đạo tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong thông điệp phát đi trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an hôm 27/7, Văn phòng Bộ cho biết, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an vừa ký Điện chỉ đạo các tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ và giám đốc công an các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Công điện nêu rõ, từ đầu năm 2013 đến nay, tai nạn giao thông giảm số vụ và số người bị thương nhưng số người chết lại chưa giảm, vi phạm giao thông vẫn phổ biến. TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên tiếp xảy ra. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường các giải pháp cấp bách ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là do công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế.

Cấm CSGT lập chốt kiểm tra cố định - 1

Bộ Công an yêu cầu CSGT phải tuần tra cơ động là chính. Ảnh: Hưng Văn

Qua báo cáo của các địa phương và qua trực tiếp kiểm tra thị sát, lãnh đạo Bộ nhận thấy, lực lượng CSGT ít tổ chức tuần tra cơ động. Nhiều nơi có biểu hiện lập chốt cố định tại đường quốc lộ. Điều này dẫn đến việc nhiều lái xe chỉ chấp hành giao thông mang tính đối phó, thông tin cho các xe khác. Ở một số nơi, CSGT phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, cân tải trọng xe chưa đúng phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc làm này gây hiểu lầm, thiếu xây dựng đối với CSGT khi thi hành công vụ.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, giám đốc công an các địa phương chỉ đạo chấn chỉnh ngay việc bố trí lực lượng công an ra đường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.

Cụ thể, Thứ trưởng Ngọ yêu cầu, CSGT phải thực hiện phương thức tuần tra cơ động là chính. Nghiêm cấm lập các chốt kiểm tra cố định hoặc thường xuyên đến một địa điểm tổ chức dừng xe để kiểm tra (trừ địa điểm là điểm đen giao thông). Nghiêm cấm “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi.

Về việc phối hợp với các lực lượng chức năng khác, Tướng Ngọ yêu cầu phải có kế hoạch do cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm đúng phận sự, chức trách được giao, không làm thay lực lượng khác. CSGT không được để lực lượng khác làm thay công việc của mình.

CSGT tập trung điều tiết, hướng dẫn giao thông, xử lý nghiêm các lỗi chủ yếu gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông, chỉ xử lý những trường hợp xe quá khổ, quá tải đang lưu thông trên đường phát hiện có nguy cơ xảy ra TNGT nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN