BOT Cai Lậy vừa thu phí trở lại đã phải xả trạm: Bộ GTVT nói gì?
Bộ GTVT đã phát đi thông tin phản hồi liên quan tới các hoạt động tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy đang xả trạm.
Tại sao có dự án đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy?
Thời gian qua, các vấn đề xảy ra tại trạm thu phí BOT Cai Lậy đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt trong ngày 30/11, khi trạm thu phí này hoạt động trở lại sau 3 tháng tạm dừng, các tài xế đã tiếp tục phản đối bằng nhiều hình thức khác nhau khiến đơn vị quản lý phải tiếp tục xả trạm.
Liên quan tới vụ việc này, chiều 1/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi một thông báo cáo chí. Trong đó, Bộ GTVT khẳng định: “Quá trình triển khai, thực hiện dự án đã nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật”.
Về vị trí trạm thu phí, Bộ GTVT cho biết: Bộ đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị. Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.
Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h.
Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Tại sao đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1?
Bộ GTVT cũng đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh, cụ thể:
Phương án trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1. Phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh.
Phương án trạm thu phí đặt trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu giá các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên Quốc lộ 1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh. Trong điều kiện mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.
Sau khi lấy ý kiến các bên liên quan, Bộ GTVT đã nhận được văn bản đồng thuận về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu. Đối với dự án này, trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, Quốc lộ 1), đã đảm bảo khoảng cách > 70km (cách trạm An Sương - An Lạc > 80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp > 79km).
Theo Bộ GTVT, dự án này đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ 0h ngày 01/8/2017. Tuy nhiên, tình hình thu phí dịch vụ tại trạm Cai Lậy đã mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu phí dịch vụ từ ngày 14/8/2017.
Sau đó, các bên đã lên phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lưu thông qua BOT Cai Lậy và đến ngày 30/11/2017 đã thu phí trở lại để hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, ngay sau khi thu giá dịch vụ trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá, nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá.
Lực lượng chức năng chỉ bắt giữ 2 người, chứ không phải 3 người như thông tin trước đó.