Bộ trưởng GTVT nói về nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt liên tục xảy ra

Hai đại biểu Tô Thị Bích Châu và Dương Trung Quốc cùng chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về tình trạng đường sắt lạc hậu dẫn tới tai nạn xảy ra liên tiếp vừa qua.

Bộ trưởng GTVT nói về nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt liên tục xảy ra - 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Sáng 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn".

Tại kỳ họp, đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn đại biểu TP.HCM) hỏi về chất lượng ngành đường sắt hiện nay quá tệ, nhiều tai nạn xảy ra. Đề nghị bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đường sắt, giảm tối đa tai nạn đường sắt?

Bộ trưởng Thể cho biết, giao thông đường sắt, đặc biệt đường sắt Bắc Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đất nước. Ông Thể cho rằng, nếu giải quyết giao thông đường sắt tốt sẽ giảm tải cho giao thông đường bộ và cũng không cần nhiều tiền để đầu tư đường bộ Bắc - Nam như hiện nay.

“Tuy nhiên tôi cũng phải nhìn nhận là ngành giao thông vận tải tham mưu kém, do đó, trong thời gian vừa qua chúng ta chưa có những giải pháp tốt để xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Đường sắt Bắc - Nam hiện nay vô cùng lạc hậu, có những đường sắt xây đã 70-80 năm rồi nhưng vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông cho biết, hiện nay tuyến đường sắt có 5.719 đường giao cắt, trong đó có 1.519 đường giao cắt do Tổng công ty đường sắt tổ chức có gác chắn, đó là những đoạn đường cắt ngang lớn có nhiều phương tiện qua lại. Còn lại 4.200 đường giao cắt dân sinh, chủ yếu là đường nhỏ, kết nối vào các cụm dân cư.

“Đối với các đường giao cắt có tổ chức (1.519) thì chúng ta quản lý tương đối tốt. Còn lại 4.200 đường giao cắt dân sinh, chúng tôi đã có cảnh báo, làm gờ giảm tốc. Tuy nhiên, thực tế hiện nay ý thức, việc chấp hành của một số người dân chưa được nghiêm. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn trong thời gian vừa qua”, ông Thể chia sẻ.

Về giải pháp, ông Thể cho hay, đã làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương có đường sắt đi qua, và cam kết với các địa phường về việc tăng cường trách nhiệm, trong đó tập trung tự động hoá các điểm giao cắt, quy trách nhiệm cụ thể. Hiện Bộ cũng đã làm tờ trình để năm 2019 trình Quốc hội cho ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

“Về lâu dài chúng tôi đang xây dựng đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam để trình Quốc hội. Cái này chúng ta đã trình cách đây 8 năm rồi nhưng Quốc hội chưa thông qua. Trách nhiệm này thuộc về Bộ GTVT và chúng tôi nghĩ rằng mình cũng phải kiên trì hơn trong câu chuyện trình xin ý kiến này”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Sau phần trả lời của bộ trưởng Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu không hài lòng câu trả lời, bà nói trong báo cáo của Bộ GTVT chỉ có 3 dòng về đường sắt trong khi những ngày vừa qua ngành đường sắt liên tục xảy ra tai nạn.

Bộ trưởng GTVT nói về nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt liên tục xảy ra - 2

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn đại biểu TP.HCM)

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng không đồng ý lý là do tham mưu kém của ngành đường sắt, ông tiếp tục đặt lại câu hỏi, phải chăng việc đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn so với làm đường sắt và vì vậy ít quan tâm đến ngành đường sắt?

Trả lời đại biểu Tô Thị Bích Châu ông Nguyễn Văn Thể nói "xin lỗi" vì chỉ có 3 dòng về đường sắt trong báo cáo của Bộ GTVT.

“Những ngày vừa qua Bộ GTVT cũng đã xin lỗi và nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân về các vụ tai nạn đường sắt. Chúng tôi cũng thành thật xin lỗi người dân, những người bị tai nạn đường sắt”, ông Thể nói.

Về phản biện của đại biểu Dương Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thể nói dự án đường sắt nào cũng có số vốn rất lớn, có những dự án hàng chục tỉ đô.

"Nếu làm mới thì phải làm được song hành, khổ 1,435m, nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính Phủ chỉ đạo thì mới có thể triển khai được, tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chưa thể thông qua được dự án làm mới đường sắt nào, do đó chúng ta chưa triển khai", ông Thể nói thêm.

Còn về bình luận chuyện lợi ích mà đại biểu Dương Trung Quốc đề cập, theo ông Thể, là người làm giao thông ông rất mong muốn làm hài hòa các loại hình giao thông, trong đó có đường sắt. Ông Thể thừa nhận đường sắt lạc hậu và đầu tư chưa đúng mức, nhưng làm đường sắt đường bộ đều như nhau. "Bản thân chúng tôi đều lấy cái tâm ra làm cả", ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân nhắc nhở, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đồng ý dùng khoản dự phòng đầu tư công trung hạn 5 năm là 15.000 tỷ đồng để phát triển các dự án giao thông, trong đó có 7.000 tỷ dành cho đầu tư đường sắt, 8.000 tỷ dành cho đường bộ quan trọng tạm dừng thi công. "Tới nay việc này cũng chậm, Bộ trưởng nhanh chóng chỉ đạo để sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội", bà Ngân nói.

Chỉ tính từ ngày 24/5 tới nay, đường sắt đã xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn nghiêm trọng. Các vụ tai nạn đã làm nhiều người bị thương, nhiều toa xe, đầu máy, đường ray bị hư hỏng nặng... Tới nay, tốc độ chạy tàu trên tuyến Bắc – Nam vẫn chưa thể khôi phục lại bình thường. Trong đó, vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào rạng sáng 24/5, tại Thanh Hóa khiến 2 người chết, 10 người bị thương, 1 đầu máy hư hỏng và 6 toa lật xuống ruộng, hư hỏng 150m đường ray.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Thu phí không dừng toàn bộ trạm BOT trong 2019

Việc thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm BOT trên Quốc lộ 1 sẽ hoàn thành trong năm 2018 và toàn bộ các trạm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN