Bộ trưởng Bộ GTVT: Thu phí không dừng toàn bộ trạm BOT trong 2019
Việc thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm BOT trên Quốc lộ 1 sẽ hoàn thành trong năm 2018 và toàn bộ các trạm BOT còn lại sẽ phải hoàn thành trong năm 2019.
Các trạm BOT trên Quốc lộ 1 sẽ thực hiện thu phí không dừng trong năm 2018
8h sáng 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn".
Tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn đại biểu Hà Nội) hỏi: Ngày 4/12/2015, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án thu phí tự động không dừng. Ngày 27/2/2018 Thủ tướng đã chỉ thị đẩy nhanh thu phí không dừng. Quan điểm và quyết tâm của Bộ trưởng về việc này thế nào, đến bao giờ hoàn thành thu phí không dừng tại các trạm BOT nhằm minh bạch hơn việc thu phí?
Ngoài ra, ông Trí cũng cho biết, giao thông vùng Tây Bắc còn rất khó khăn. Cử tri mong Bộ trưởng vi hành bằng ô tô lên với bà con để nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư làm đường ở đó có được không?
Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT là giải pháp minh bạch, khi vận hành, người dân sẽ giám sát được các hoạt động của BOT. Việc thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm BOT trên Quốc lộ 1 sẽ hoàn thành trong năm 2018 và toàn bộ các trạm BOT còn lại sẽ phải hoàn thành trong năm 2019.
Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ khó khăn với người dân Tây Bắc và biết, bản thân đã tham gia khảo sát, đi thực tế tại Hà Giang.
“Trách nhiệm của Bộ Giao thông là tham mưu và thực hiện tốt các dự án, song ngân sách chỉ bố trí được 30% nhu cầu thực tế nên nhiều công trình chưa thể bố trí vốn. Tuy nhiên, bản thân tôi cùng lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục có những chuyến công tác tới Tây Bắc để tìm hiểu, nắm tình hình", ông Thể nói.
Cũng tại kỳ họp, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) tiếp tục đặt câu hỏi: Đề nghị Bộ trưởng làm rõ chênh lệch số năm thu phí giao thông giữa dự toán với kết quả Kiểm toán Nhà nước công bố? Việc thu phí BOT thực hiện trên các cơ sở mở rộng, nâng cấp đường Quốc lộ 1 sắp tới sẽ khắc phục thế nào?
Bộ trưởng Thể cho hay, theo Luật và Nghị định của Chính phủ, giai đoạn qua, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu dự án BOT và ký hợp đồng BOT. Trong dự án BOT có nhiều phần gọi là dự phòng: như dự phòng vật giá, dự phòng khối lượng, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng và những vấn đề phát sinh kinh phí.
Do đó, dự án BOT được duyệt bao gồm các khoản có thể phát sinh nên có giá trị lớn. Căn cứ vào quy định của pháp luật, Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT theo dự án được duyệt, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Thời gian qua, với 56 trạm BOT thì Kiểm toán Nhà nước đã tham gia kiểm toán 50 dự án, còn 6 dự án đang triển khai. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư, Bộ GTVT đã đàm phán với các nhà đầu tư BOT và trong hợp đồng có 1 điều khoản là giá trị sau quyết toán là căn cứ để Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thu phí và các chính sách liên quan đến phí.
“Việc Kiểm toán Nhà nước phát hiện có sự chênh lệch là điều hiển nhiên. Với những dự án triển khai nhanh, ít biến động giá, ít phát sinh khối lượng thì những phần dự phòng này là phần chênh lệch số năm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. Số liệu của Kiểm toán Nhà nước và số lượng quyết toán của Bộ GTVT luôn tương đồng với nhau. Đặc biệt, số lượng quyết toán của Bộ GTVT trong nhiều dự án còn thấp hơn cả số liệu của Kiểm toán Nhà nước”, ông Thể chia sẻ.
Về thu phí BOT, theo bộ trưởng Thể, vừa qua khi mặt bằng giá tăng cao, Bộ GTVT đã rà soát và giảm toàn bộ 56 dự án BOT, có dự án giảm 2- 3 lần, từ 35 nghìn đồng/xe con xuống chỉ còn 15 nghìn đồng.
Trước đó, Bộ GTVT cho biết, hiện cả nước có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu. Bộ GTVT quản lý 73 trạm, 15 trạm do UBND các địa phương quản lý. Hiện tại, 17 trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Theo kế hoạch, sẽ thực hiện kế hoạch dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ô tô trên toàn quốc trong năm 2018. Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking... |
Sắp tới, tài xế ô tô đi trên QL1 đoạn qua Quảng Bình sẽ không phải dừng xe trả tiền mua vé khi qua trạm thu phí.