Bỏ quy định xét nghiệm nồng độ cồn khi khám sức khỏe với người lái xe
Từ tháng 1-2025, người lái xe máy khi thực hiện khám sức khoẻ không bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn.
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.
Từ tháng 1-2025, người lái xe máy không cần làm xét nghiệm nồng độ cồn khi thực hiện khám sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)
Theo quy định tại Thông tư này, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện khám sức khỏe phải tiến hành xét nghiệm sàng lọc và định tính 5 loại ma tuý: Amphetamin, Marijiuana, Morphin, Codein và Heroin.
Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng không bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn. Việc xét nghiệm nồng độ cồn chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ khám sức khoẻ.
Còn đối với người hành nghề lái xe ô tô khi khám sức khoẻ định kỳ, vẫn cần tiến hành xét nghiệm ma tuý và xét nghiệm nồng độ cồn.
Thông tư 36/2024 cũng bỏ quy định về khám thai sản khi thực hiện khám sức khoẻ đối với người lái xe máy là phụ nữ.
Giấy khám sức khỏe cho người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký kết luận (quy định cũ là 6 tháng).
Theo quy định mới, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe hạng A1, B1 và người điều khiển xe máy chuyên dùng. Nhóm 2 áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái hạng A và B. Nhóm 3 áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE. Trong khi với quy định cũ: nhóm 1 dành cho người lái xe hạng A1, nhóm 2 dành cho người lái xe hạng B1, và nhóm 3 dành cho người lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD và FE. |
Nguồn: [Link nguồn]
Bộ GTVT cho biết đã điều chỉnh cập nhật một số tình huống mô phỏng khi thi bằng lài xe ô tô phù hợp thực tế nên hiện nay tỉ lệ đạt nội dung sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông rất cao