Bỏ quy định “ngực lép” không được lái xe
Ông Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe đã bỏ quy định người “ngực lép” không được lái xe.
Tại buổi gặp mặt báo chí sáng 30/12, dự thảo thông tư liên tịch về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe (mô tô, xe kéo, xe ôtô) quy định việc khám sức khỏe và điều kiện cơ sở y tế khám sức khỏe đã được đại diện Bộ Y tế, đại diện Bộ GTVT chia sẻ.
Theo ông Lê Tuấn Đống, thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe đã bỏ quy định về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Theo đó, người “ngực lép” không được lái xe đã chính thức bỏ khỏi dự thảo lần này.
Trao đổi với phóng viên, ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, bỏ quy định “ngực lép” không được lái xe là đúng bởi các nước trong khu vực hiện nay vẫn chưa quy định về thể lực đối với sức khỏe người lái xe.
Ông Thanh cho biết, ông và hơn 20 chuyên gia khác cùng tham gia nghiên cứu dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe.
"Trong quá trình nghiên cứu, cũng có nhiều ý kiến tranh luận về thể lực nhưng cũng đưa ra kết luận bỏ quy định thể lực trong việc cấp giấy phép lái xe. Tôi thấy rất hợp lý’, ông Thanh nói.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng khuyến cáo, người thấp bé quá nên tự bảo vệ chính mình và xã hội bằng cách sử dụng những xe thấp, phù hợp.
Ông Thanh cho biết thêm, ưu điểm của Dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe lần này đơn giản rất nhiều cho nhân dân nhưng siết chặt sức khỏe cho lái xe thương mại, lái xe đường dài.
Tại buổi họp, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, các tiêu chuẩn về sức khỏe này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, cơ xương khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác...
Người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy.
Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…
Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, sử dụng chất ma túy và chất có cồn thì không được lái xe.
Dự thảo lần này đưa nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Quy định này bổ sung theo Luật Giao thông đường bộ mới bổ sung.
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, khám sức khỏe chưa đầy đủ, lẫn lộn với bán giấy giám sức khỏe giả rất nhiều. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc này.
“Đây là quyền lợi, người dân nên đòi hỏi thầy thuốc khám đúng chất lượng và quy trình chuyên môn. Bộ cũng chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe”, ông Khuê nói.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng khẳng định: “Xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận”.