Bộ Công an nói gì việc nhiều tài xế container sử dụng ma tuý?

Lãnh đạo Cục CSGT cho rằng chưa có số liệu cho thấy tỷ lệ tài xế lái xe đường dài sử dụng ma tuý là phổ biến.

Bộ Công an nói gì việc nhiều tài xế container sử dụng ma tuý? - 1

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an trả lời câu hỏi của báo Giao thông 

Chiều nay (4/1), Thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo của Bộ Công an để thông báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2018.

Tại cuộc họp báo, PV Báo Giao thông đặt nhiều câu hỏi về vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở Bến Lức, Long An khiến 4 người chết và nhiều người bị thương.

Cụ thể, sau vụ tài xế container gây tai nạn thảm khốc đó, Bộ Công an đã có chỉ đạo gì đối với Cục CSGT, công an các địa phương trong việc siết chặt lại công tác tuần tra kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý việc các tài xế nói chung và tài xế lái xe tải đường dài, xe container nói riêng sử dụng ma túy, rượu bia trong khi lái xe?

Tại các địa phương, lực lượng CSGT có đủ thiết bị nghiệp vụ để xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không? Khi xác định được xử lý thế nào?

Bộ Công an có đề xuất giải pháp gì trong vấn đề này hay không?

Theo Thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an, đây là vấn đề mà vừa mới trước đó, Bộ trưởng Tô Lâm đã có chỉ đạo. Thứ trưởng Công an phân công đại diện Cục CSGT trả lời các câu hỏi này.

Đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, riêng năm 2018, CSGT đã xử lý 176.585 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 13,1%. Và nồng độ cồn luôn luôn là vấn đề trọng tâm được Uỷ ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo xử lý.

Cũng theo Đại tá Bình, nhằm thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự an toàn xã hội dịp Tết, lực lượng công an, CSGT trên toàn quốc đang tập trung lực lượng cao nhất để thực hiện nhiệm vụ này.

Đề cập đến vụ TNGT vừa qua, lãnh đạo Cục CSGT cho biết đây là vấn đề xã hội rất quan tâm, các lực lượng đều có trách nhiệm, trong đó CSGT cũng có trách nhiệm giải quyết.

Về nhận định tình trạng các tài xế container đường dài nghiện ma tuý tương đối phổ biến, ông Bình nêu số liệu của Cục CSGT cho thấy từ đầu năm 2018 đến nay, có 2 vụ TNGT liên quan đến ma tuý, còn tỷ lệ tài xế dùng ma tuý cao thế nào thì Cục CSGT chưa có số liệu.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng nhấn mạnh, quy trình kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý đối với các tài xế khi xảy ra tai nạn là bắt buộc.

Trước đó, vào lúc 15h ngày 2/1/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An do xe container biển kiểm soát 62C - 043.48 từ tỉnh Long An đi TP.HCM đâm nhiều phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ. Hậu quả, 4 người chết và nhiều người bị thương.

Công an tỉnh Long An sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế điều khiển xe container gây tai nạn là Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ở huyện Bến Lức) để điều tra. Sáng 3/1, khi thực hiện xét nghiệm máu đối với tài xế container, kết quả 2 lần kiểm tra cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.

Phó Thủ tướng: Xử nghiêm chủ doanh nghiệp ép tài xế chạy xoay vòng

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu không chỉ xử lý tài xế mà cả chủ xe vụ tai nạn đặc biệt nghiêm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoài Vũ ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN