Bộ Công an đề xuất quy định mới về nơi cư trú của người không có nơi thường trú, tạm trú

Sự kiện: Thời sự

Bộ Công an đề xuất trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký cư trú yêu cầu công dân khai báo thông tin về cư trú, công dân phải có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký cư trú để khai báo.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú. Nghị định này khi có hiệu lực sẽ thay thế Nghị định 62/2021 quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú hiện hành.

Tại dự thảo này, Bộ Công an đã đề xuất một số quy định mới liên quan đến nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú.

Cụ thể, người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo ngay thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

Trường hợp đã có nơi thường trú nhưng nơi thực tế sinh sống chưa đủ điều kiện để đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì khai báo thông tin về nơi ở hiện tại với cơ quan đăng ký cư trú nơi đang thực tế sinh sống để cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về nơi cư trú của người không có nơi thường trú, tạm trú. Ảnh minh họa: PLO

Bộ Công an đề xuất quy định mới về nơi cư trú của người không có nơi thường trú, tạm trú. Ảnh minh họa: PLO

Trường hợp qua kiểm tra, rà soát, cơ quan đăng ký cư trú phát hiện người thuộc trường hợp phải khai báo thông tin về cư trú thì có trách nhiệm hướng dẫn và yêu cầu công dân đó thực hiện việc khai báo.

“Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký cư trú yêu cầu công dân khai báo thông tin về cư trú, công dân phải có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký cư trú để thực hiện khai báo” – dự thảo nêu rõ.

Một điểm mới được Bộ Công an đề xuất là việc khai báo thông tin về cư trú được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến qua dịch vụ công, ứng dụng định danh và xác thực điện tử nếu công dân đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hồ sơ khai báo thông tin về cư trú gồm Tờ khai thay đổi thông tin về cư trú và giấy tờ, tài liệu khác (nếu có).

Trường hợp người khai báo thông tin về cư trú không có giấy tờ tùy thân thì Cơ quan đăng ký cư trú phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra, xác minh thông tin nhân thân của người khai báo.

Trường hợp qua kiểm tra, xác minh mà xác định thông tin người khai báo thông tin về cư trú đã khai báo là chưa chính xác thì cơ quan đăng ký cư trú có văn bản từ chối tiếp nhận khai báo thông tin về cư trú. Đồng thời đề nghị người đó khai báo lại để kiểm tra, xác minh theo quy định (trừ trường hợp thông tin người khai báo lại đúng với kết quả đã xác minh trước đó). Thời hạn kiểm tra, xác minh lại được tính như thời hạn kiểm tra, xác minh lần đầu.

Qua kiểm tra, xác minh nếu có căn cứ xác định người đến khai báo là công dân Việt Nam và thông tin mà người đó khai báo là chính xác thì cơ quan đăng ký cư trú cập nhật thông tin người đó vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục đích là để đề nghị cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an xác lập, cấp số định danh cá nhân.

Cơ quan đăng ký cư trú cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân theo quy định. UBND cấp xã căn cứ vào giấy này cùng thông tin của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về hộ tịch và cấp giấy tờ liên quan đến nhân thân cho công dân theo thẩm quyền.

Nội dung giấy xác nhận thông tin về cư trú bao gồm các thông tin cơ bản về công dân. Gồm họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân; ngày tháng năm sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi ở hiện tại; ngày tháng năm khai báo cư trú

Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung các giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân khi vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con và một số trường hợp khác. Cụ thể là thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, để chứng minh mối quan hệ người giám hộ, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung các giấy tờ gồm quyết định cử người giám hộ, thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Kho dữ liệu điện tử, xác nhận của UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã tại nơi cư trú…

Nguồn: [Link nguồn]

Từ 1-1-2024, chính thức thực hiện trình tự tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú qua VNeID. Bên cạnh đó, người dân có thể sử dụng giấy xác nhận thông tin về...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC MAI ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN