Bình Dương muốn dùng đất khu công nghiệp Sóng Thần làm ga đường sắt lớn nhất nước
Theo dự kiến, sau khi hết thời hạn cho thuê đất Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương sẽ dùng quỹ đất này để mở rộng ga hàng hóa lớn nhất cả nước. Hiện tại, ga Sóng Thần là ga liên vận lớn nhất phía Nam song công suất bị hạn chế bởi diện tích khiêm tốn, cần phải cải tạo, mở rộng.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa tiến hành thực địa, kiểm tra hiện trạng ga Sóng Thần tại thành phố Dĩ An.
Tại ga Sóng Thần, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi (bìa trái) khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của ga Sóng Thần đối với kinh tế của tỉnh Bình Dương nói riêng và toàn vùng nói chung. Do đó, Bình Dương xác định đây là dự án trọng điểm, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng ga để công trình sớm phát huy hiệu quả về kinh tế.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu TP Dĩ An sớm giải tỏa mặt bằng, giao đất cho Tổng cục Đường sắt Việt Nam triển khai dự án nâng cấp và mở rộng ga. Ông lưu ý việc triển khai nâng cấp, mở rộng ga Sóng Thần phải có kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, không thể kéo dài thêm nữa.
Ga Sóng Thần là ga hàng hóa lớn nhất ở phía Nam, thực hiện việc vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế sang Trung Quốc và châu Âu nên có tầm quan trọng đặc biệt đối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2023, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua ga Sóng Thần đạt 1,6 triệu tấn, dự kiến đến năm 2030 đạt 3,2 triệu tấn.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất nâng cấp ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn và yêu cầu, diện tích khu vực kho bãi làm các dịch vụ còn thiếu. Vì vậy, Tổng cục Đường sắt Việt Nam mong muốn tỉnh Bình Dương hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất công bị người dân lấn chiếm để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng ga, đáp ứng cho nhu cầu của một ga liên vận quốc tế.
Theo dự kiến, trước mắt ga Sóng Thần sẽ được đầu tư nâng cấp với mức vốn khái toán gần 180 tỷ đồng. Cụ thể, ga sẽ được xây dựng cải tạo bổ sung bãi hàng, xây dựng các hạng mục đồng bộ; xây mới nhà điều hành, hải quan, biên phòng, công an. Riêng bãi hàng An Bình sẽ nâng cấp, cải tạo các đường xếp dỡ, đặt thêm đường xếp dỡ; xây mới kho lạnh.
Sơ đồ tính toán chi phí vận chuyển hàng hóa từ ga Sóng Thần đi đến các nước
Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga An Bình (nơi tập kết hàng hóa của ga Sóng Thần) từ 64,6 ha lên khoảng 200 ha (từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần) và đã được cập nhật vào quy hoạch các tuyến, ga đường sắt kết nối trong khu vực. Dự kiến, quy hoạch đầy đủ các tính năng để kết nối vùng.
Mới đây, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành Trung ương ủng hộ địa phương để kịp thời cập nhật bổ sung vào Quy hoạch tỉnh và triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới.
Nguồn: [Link nguồn]
Theo tư vấn, để đảm bảo cạnh tranh với tuyến đường bộ cao tốc, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên xây dựng tuyến mới khổ 1.435 mm, với tốc độ thiết kế 160 km/h, trong tương lai có thể nâng tốc độ lên 200 km/h.