Bình Định đề xuất xây cảng 6.800 tỉ cho dự án thép Long Sơn

Sự kiện: Thời sự

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản kiến nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cảng chuyên dụng khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Ngày 27-5, UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cảng chuyên dùng với tổng vốn 6.800 tỉ đồng. Dự án cảng chuyên dùng phục vụ khu liên hợp gang thép Long Sơn giai đoạn 1 tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án cảng chuyên dùng khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Một góc biển Lộ Diêu, nơi dự kiến xây dựng nhà máy gang thép Long Sơn. Ảnh: QN

Một góc biển Lộ Diêu, nơi dự kiến xây dựng nhà máy gang thép Long Sơn. Ảnh: QN

Theo UBND tỉnh Bình Định, việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng phù hợp với phương hướng, mục tiêu, định hướng phát triển và quy hoạch của địa phương.

Khi dự án đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, cảng biển, qua đó đóng góp đáng kể tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh Bình Định.

Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cộng đồng và doanh nghiệp, ưu tiên sử dụng lao động địa phương; thường xuyên giám sát hoạt động của dự án, kịp thời xử lý các vấn đề về môi trường, đất đai, lao động, tuân thủ các quy định pháp luật.

Cuộc sống thường ngày của người dân Lộ Diêu đa số gắn liền với biển. Ảnh QN

Cuộc sống thường ngày của người dân Lộ Diêu đa số gắn liền với biển. Ảnh QN

Báo cáo UBND tỉnh nêu lên một số yêu cầu, sự phù hợp dự án cảng chuyên dụng và khu liên hợp gang thép Long Sơn xét về quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh, đất đai, hiệu quả kinh tế…

Trong đó, xét quy hoạch quốc gia, khu bến cảng Phù Mỹ đã được phân loại nhóm cảng biển số 3 và cảng biển loại I phục vụ khu kinh tế, công nghiệp. Về quy mô, mục tiêu đầu tư đều phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam.

UBND tỉnh Bình Định, đánh giá dự án cảng chuyên dùng được xây dựng và đi vào hoạt động tích hợp với khu liên hợp gang thép Long Sơn tạo ra cho tỉnh Bình Định giai đoạn phát triển kinh tế biển gắn với logictics, phát triển ngành công nghiệp gang thép xuất khẩu; tạo nguồn thu ngân sách của địa phương và giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Một điểm đáng chú ý được tỉnh Bình Định nêu ra, khu vực dự án bao trùm toàn bộ khu dân cư của Lộ Diêu, do đó khi thực hiện dự án sẽ phải di dời toàn bộ khoảng 566 hộ dân.

UBND tỉnh Bình Định xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh, do đó, Bình Định đã phối hợp với nhà đầu tư dự án xây dựng các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chính sách an sinh xã hội khi triển khai dự án.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đã đề xuất hỗ trợ tăng thêm từ nguồn kinh phí của mình và không khấu trừ vào tiền thuê đất.

Theo UBND tỉnh Bình Định, cảng chuyên dùng có quy mô đầu tư 10 cầu cảng/2.525m, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải 250.000DWT, khối lượng bốc dỡ hàng hóa theo hồ sơ thiết kế từ 21 - 23 triệu tấn/năm; diện tích đất dự kiến sử dụng là 496,9ha (23ha hiện trạng là đất ven biển, 473,9ha hiện trạng là đất mặt nước).

Nguồn: [Link nguồn]

Cận cảnh tàu hiện đại nhất của Italia cập cảng Nhà Rồng

Tàu ITS Francesco Morosini của Italia sẽ cập cảng Nhà Rồng, đậu trong ba ngày nhằm tăng cường giao lưu hợp tác giữa Hải quân Italia và Hải quân Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Trường ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN