Tính toán kết nối với phương tiện khác khi đường sắt Cát Linh-Hà Đông hoạt động
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết năm 2021, đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ đi vào hoạt động do đó cần phải tính bài toán kết nối với các phương tiện vận tải khác thế nào cho hợp lý.
Sáng 4-2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đến thăm, động viên và chúc tết Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco).
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội
Gửi lời động viên, thăm hỏi và chúc mừng tốt đẹp nhất đến tập thể Transerco nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021, Bí thư Vương Đình Huệ ghi nhận dù phải chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Transerco đã nỗ lực để đạt được nhiều kết quả trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh.
Nhấn mạnh du lịch là cầu kéo cho các ngành phát triển trong đó có vận tải, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết trong năm 2020, du lịch bị thiệt hại khoảng 3,5 tỉ USD. Trước đây, du lịch đóng góp vào tăng trưởng TP 12,4 % nhưng năm 2020 chỉ hơn 3%. Do đó, hoạt động vận tải trên địa bàn TP cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Cụ thể, doanh thu của Transerco trong năm 2020 đạt 2.500 tỉ đồng và giảm so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin về diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết chủng mới virus SARS-CoV-2 có tỉ lệ lây nhiễm rất cao. Do đó, lãnh đạo TP đã yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xe buýt đảm bảo lượng khách không quá 20 người/chuyến. Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, Transerco cần phải tính toán để tăng chuyến.
Về nhiệm vụ của năm 2021, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Transerco tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó và đưa ra các giải pháp thích ứng với tình hình dịch bệnh mới để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất.
Theo ông Vương Đình Huệ, năm 2021, Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ đi vào hoạt động do đó cần phải tính bài toán kết nối với các phương tiện vận tải khác như thế nào. "Một chuyến tàu có 900 người, lúc xuống tàu thì đón kiểu gì và không để xảy ra tình trạng "thông chỗ này, tắc chỗ kia"" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Về các giải pháp căn cơ, lâu dài, trước mắt, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng Transerco cần phải xác định được vị thế của mình. Mục tiêu là phải phát triển nhanh, bền vững và xây dựng thương hiệu là đơn vị hàng đầu về vận tải của Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung.
Xác định giá cốt lõi của Transerco là phải chuyên nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng cần phải thực hiện tốt cả chính sách và đội ngũ nhân viên. "Giá trị nhất của Hà Nội là con người và văn hóa. Vì vậy, Transerco phải xây dựng đội ngũ nhân viên dẫn đầu về thực hiện bộ quy tắc ứng xử mà TP đã đề ra. Theo đó, lái xe phải là người có kinh nghiệm để bảo đảm an toàn, không vướng tệ nạn xã hội và phụ xe phải có văn hoá. Điều này cũng thể hiện được văn hóa ứng xử của người Hà Nội" - Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.
Cùng với đó, một mục tiêu mà Transerco hướng đến đó là sự hiện đại. Theo đó, phải ứng dụng rộng rãi, nhanh chóng các điều hành thông minh và ứng dụng hiện đại. Tương lai phải đầu tư xe chạy bằng điện và đây là vấn đề tất yếu mà ngành vận tải phải hướng đến đó là "thân thiện với môi trường". Ngoài ra, cũng cần phải khai thác hiệu quả dịch vụ bến bãi, các điểm trông giữ xe. Từng bước cổ phần hóa, nâng cao thu nhập cho người lao động. "Giá trị cốt lõi nữa là vấn đề hợp tác, phải vừa sáng tạo vừa hiệu quả. Hà Nội có nhiều phố cổ, phố cũ do đó cần phải đầu tư nghiên cứu các phương tiện giao thông phù hợp để đa dạng, thích ứng thực tế giao thông tại Thủ đô" - Bí thư Vương Đình Huệ gợi ý.
Nguồn: [Link nguồn]
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải nguyên nhân vì sao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa được vận...