Bí mật khoảnh khắc chuyên cơ Obama đáp sân bay Nội Bài
An ninh Mỹ sẽ trực tiếp xem các kiểm soát viên không lưu Việt Nam điều hành chuyên cơ của Obama hạ cánh.
Việc điều hành chuyến bay chuyên cơ của Tổng thống Obama sẽ do các kiểm soát viên không lưu của Tổng công ty Quản lý bay VN đảm nhận
Nguồn tin riêng của Báo Giao thông, tại Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Nội Bài (TWR) và Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC), trong thời điểm chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sẽ có nhân viên an ninh Mỹ trực tiếp ngồi xem.
“Các nhân viên an ninh Mỹ sẽ chỉ ngồi xem và không làm gì. Việc điều hành chuyến bay hoàn toàn do các kiểm soát viên không lưu của Tổng công ty Quản lý bay VN đảm nhận” – nguồn tin này cho biết thêm. Trước đó, phía Mỹ cũng đã gửi đề nghị này cho Việt Nam và nhận được sự đồng ý của ta.
Thực tế, việc nhân viên an ninh Mỹ chứng kiến điều hành các chuyên cơ của nước này khi đến Việt Nam không phải là bây giờ mới có.
Hồi năm 2006, khi Tổng thống Mỹ Bush tới Việt Nam, lực lượng an ninh Mỹ đã dành sự quan tâm đặc biệt tới hoạt động điều hành bay chuyên cơ của ta.
Khi đó, phía Mỹ đã đề nghị với Việt Nam cho lắp đặt phương tiện thông tin, cũng như bố trí nhân viên an ninh tại Đài kiểm soát không lưu Nội Bài (TWR) và Trung tâm kiểm soát đường dài Nội Bài (ACC) trong thời gian Tổng thống Mỹ đến và đi. An ninh Mỹ cũng tìm hiểu rất kỹ càng về tài liệu thông báo tin tức hàng không (AIP) và các dịch vụ không lưu liên quan đến điều hành bay dân dụng tại khu vực sân bay Nội Bài.
Một cựu kiểm soát viên không lưu của Tổng công ty Quản lý bay VN làm việc tại thời điểm đó cho biết, việc điều hành các chuyến bay kể cả chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đều do các kiểm soát viên không lưu của Việt Nam thực hiện và Việt Nam chỉ đồng ý cho nhân viên an ninh Mỹ ngồi xem tại các trung tâm kiểm soát không lưu khi có chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đến.
Liên quan đến việc điều hành bay chuyên cơ, theo quy định của ngành hàng không, không phải kiểm soát viên không lưu nào cũng được phép phục vụ chuyến bay chuyên cơ. Ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định đối với kiểm soát viên không lưu, người được lựa chọn phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay. Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên, không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nhiệm vụ chuyên cơ.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện TCT Quản lý bay VN (VATM) cho biết các kiểm soát viên không lưu của ta hoàn toàn có đủ năng lực điều hành các chuyến bay, kể cả những chuyến bay chuyên cơ.
“Những quy định liên quan đến tiêu chuẩn điều hành chuyến bay chuyên cơ của ta rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, kíp trực nào của kiểm soát viên không lưu cũng đều đảm bảo có đủ kiểm soát viên đáp ứng được yêu cầu này” – vị này nói và khẳng định, với mọi chuyến bay, việc đảm bảo an toàn luôn là mục tiêu tối thượng.