Thứ trưởng Tài chính: Cần tránh tình trạng người dân chán không muốn làm thủ tục bồi thường bảo hiểm
Trong 9 tháng năm 2022, số tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho toàn bộ xe cơ giới (ôtô, xe máy) khoảng 750 tỉ đồng, trong đó ôtô là 723 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng
Ngày 9-1, tại cuộc họp báo quý IV/2022 của Bộ Tài chính, phóng viên Báo Người Lao Động đã đặt câu hỏi về doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong năm 2022 và số tiền chi cho việc bồi thường.
Trả lời về nội dung này, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cho biết doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 9 tháng năm 2022 ước khoảng 3.971 tỉ đồng, trong đó ôtô đạt khoảng 2.894 tỉ đồng; môtô, xe máy đạt khoảng 1.077 tỉ đồng.
Số tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho toàn bộ xe cơ giới (ôtô, xe máy) khoảng 750 tỉ đồng, trong đó ôtô là 723 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng. Về dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định là 308 tỉ đồng, trong đó ôtô là 225 tỉ đồng, xe máy là 83 tỉ đồng.
Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động
Cũng theo ông Ngô Việt Trung, một số dự phòng khác, trích cho nghiệp vụ nhưng cho tách cho ôtô xe máy, với ước tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khoảng 3.592 tỉ đồng.
Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết thêm theo số liệu thống kê bình quân từ năm 2017 - 2021 của các doanh nghiệp bảo hiểm, tỉ lệ chi bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khoảng 19,81% (bao gồm cả ôtô và xe máy).
Ông Ngô Việt Trung cũng cho biết trên thực tế phát sinh một số luồng quan điểm về sự cần thiết của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng các luồng quan điểm này "đã xuất hiện nhiều năm qua", ngay cả trên nghị trường Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cũng đặt ra vấn đề này và Bộ Tài chính đã có giải trình, làm rõ.
Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này, ông Trung cho biết Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã rà soát, làm rõ nguyên nhân khi có một số ý kiến không đồng tình duy trì loại bảo hiểm này.
Ông Ngô Việt Trung nêu một số vấn đề nổi lên như tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy còn thấp, số người yêu cầu bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông cũng thấp.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thẳng thắn nhìn nhận các thủ tục về bồi thường cũng "gây khó dễ" cho người dân, dẫn đến việc khi va chạm giao thông, đôi bên thường tự thỏa thuận thay vì tìm đến doanh nghiệp để yêu cầu được bồi thường.
Ông Trung cũng cung cấp một thông tin rất đáng lưu ý, tỉ lệ yêu cầu được chấp thuận bồi thường lên tới con số trên 98%, nghĩa là nếu người dân khi xảy ra tai nạn, có yêu cầu bồi thường thì gần như được đáp ứng.
Từ những bất cập đã được nhận diện, ông Ngô Việt Trung cho biết Cục đang tham mưu Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới để đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV hồi tháng 6-2022.
Việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định, theo ông Trung sẽ hướng đến đơn giản hóa thủ tục bồi thường cho người tham gia bảo hiểm, tăng tỉ lệ chi bồi thường. Theo đó, dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định về tỉ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình này. Bên cạnh đó, thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
Tại cuộc họp báo, ông Ngô Việt Trung đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải duy trì bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe cơ giới. Theo ông Trung, xe cơ giới gồm ôtô, xe máy là nguồn nguy hiểm cao độ khi vận hành và tham gia giao thông.
Trong khi đó, ở nhiều trường hợp như chủ xe tử vong khi xảy ra tai nạn hoặc đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ khả năng để chi trả, bồi thường cho nạn nhân, tạo gánh nặng và bất ổn lớn cho xã hội.
Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe cơ giới là giải pháp tài chính, công cụ chuyển giao rủi ro từ chủ xe cơ giới sang các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo đảm nguồn tài chính cho chủ xe cơ giới để nhanh chóng bồi thường cho nạn nhân, kịp thời ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện an sinh xã hội.
Làm rõ vấn đề này ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh với vai trò quản lý nhà nước, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cần rà soát, hoàn thiện chính sách, tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm trong việc bồi thường. Thứ trưởng đặc biệt lưu ý đến thủ tục bồi thường phải thuận lợi, tránh tình trạng người dân "chán" không muốn làm thủ tục.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau hơn 3 năm đi khiếu kiện đòi quyền lợi bảo hiểm, khổ chủ trong vụ cháy xe Ford Ranger tại Quảng Nam năm 2019 được tòa án tuyên thắng kiện.