Bắc vào Nam sẽ qua 21 trạm thu phí BOT

Khi dự án mở rộng Quốc lộ 1A với quãng đường 1.700km hoàn thành, cứ cách 70km sẽ có 1 trạm thu phí BOT. Các trạm thu phí này không liên quan gì đến phí bảo trì đường bộ.

Bộ GTVT đang có dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Dự án sẽ chia ra rất nhiều đoạn tuyến đầu tư bằng vốn BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).

Tại cuộc họp báo chiều 2/4, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, vì ngân sách của chúng ta hiện nay rất hạn hẹp. Để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, ngoài huy động nguồn vốn ngân sách còn cần các nguồn vốn xã hội thông qua các hình thức như BOT.

Đối với nguồn vốn BOT, được phép lập trạm thu phí hoàn vốn. Do vậy khi hoàn thành quốc lộ 1A mở rộng, cứ cách khoảng 70km sẽ được lập một trạm thu phí BOT.

Với quãng đường 1.700km mà 70km/1 trạm thì sẽ có khoảng 21 trạm. Còn một số trạm trước đây, nếu không đủ năng lực sẽ ngừng thu khi các trạm kia đi vào hoạt động.

Bắc vào Nam sẽ qua 21 trạm thu phí BOT - 1

Quốc lộ 1A sẽ có khoảng 21 trạm thu phí BOT

Ông Trường cho hay, nếu các trạm thu phí cách nhau 30-40 km, với mức thu khoảng 20.000 đồng/xe/trạm và có thể tăng lên 3,5 lần trong những năm tiếp theo, thì sau 25 năm sẽ hoàn lại vốn.

Nhưng khi đặt các trạm thu phí cách nhau 70km, thì 30km chính là tiền ngân sách Nhà nước. Như vậy trong quãng đường Bắc Nam dài 1.700 km, vốn BOT sẽ đầu tư 1.000km, còn Nhà nước đầu tư 700km.

Thứ trưởng Trường cũng nhấn mạnh, khi quỹ bảo trì đường bộ được xây dựng, đã nói rất rõ là vẫn duy trì các trạm BOT. Và không dùng quỹ đường bộ vào việc duy tu các tuyến đường thuộc vốn BOT. Hai loại phí này hoàn toàn khác nhau.

Không có chuyện dày đặc các trạm thu phí hay là phí chồng phí.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay, mật độ đi lại trên Quốc lộ 1A rất lớn. Có những tuyến trên 30.000 lượt xe ngày đêm gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Quốc hội và Chính phủ đã giao Bộ GTVT huy động cả nguồn vốn nhà nước cũng như xã hội để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A lên thành 4 làn xe chạy. Phấn đấu đến năm 2016 sẽ hoàn thành các đoạn tuyến cơ bản và dứt điểm hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN