Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều xe chạy quá tốc độ
Ngày 31/7, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Chủ trì buổi làm việc là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu Trần Minh Sanh.
Qua kiểm tra công tác quản lý và cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đoàn công tác của Bộ GTVT đánh giá công tác quản lý của Sở GTVT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chưa chặt chẽ, thiếu đôn đốc, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT thu hồi phù hiệu xe chạy tuyến cố định đối với 21 xe của công ty TNHH vận tải và dịch vụ du lịch Hoa Mai; 2 xe của công ty TNHH Xuân Mai; 6 xe của Hợp tác xã dịch vụ Bà Rịa; 3 xe của Hợp tác xã dịch vụ vận tải huyện Xuyên Mộc; 5 xe của Hợp tác xã dịch vụ vận tải đường bộ Châu Đức; thu hồi quyết định chấp thuận khai thác tuyến cố định do các xe có số lượng xe trên tuyến bị thu hồi quá 30% đối với công ty TNHH Xuân Mai chạy tuyến bến xe Vũng Tàu- Rạch Giá vì do số xe trên qua kiểm tra đã ngừng khai thác tuyến nhưng không báo cáo cơ quan khai thác tuyến, chưa được Sở GTVT thu hồi phù hiệu theo quy định.
Cơ quan chức năng phát hiện một số sai phạm tại hãng xe Hoa Mai. Ảnh minh hoạ
Bên cạnh đó, qua kiểm tra tốc độ, công ty TNHH Hoa Mai có 11/19 xe chạy quá tốc độ, tốc độ cao nhất của xe là 89km/h, chạy quá tốc độ trên 30 lần/ngày. Hợp tác xã Châu Đức hầu hết xe đều chạy quá tốc độ, cao nhất là 108km/h; Hợp tác xã dịch vụ vận tải huyện Xuyên Mộc chạy quá tốc độ cao nhất là 101km/h; Hợp tác xã dịch vụ Bà Rịa chạy quá tốc độ cao nhất là 120km/h. Các lái xe vi phạm về hành trình, tốc độ và thời gian lái xe liên tục nhưng không được các doanh nghiệp, hợp tác xã theo dõi nhắc nhở và xử lý.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc phản ánh những bất cập, không kịp tham mưu những giải pháp bảo đảm hoạt động của hợp tác xã ô tô, hợp tác xã doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, hiện tại tỉnh có ba tuyến Quốc lộ đi qua. Trong đó tuyến 55,56 do Sở GTVT tỉnh được ủy quyền quản lý. Quốc lộ 51 do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) nâng cấp xây dựng hoàn thành, đưa vào tổ chức thu phí. Tuy nhiên trên tuyến còn nhiều vấn đề bất cập về hệ thống báo hiệu giao thông, thoát nước, mặt đường, công tác duy tu bảo dưỡng tuyến đường…gây bức xúc cho người dân. Đây là nguyên nhân chính làm cho số lượng tai nạn giao thông của tỉnh tăng cao trong những năm vừa qua.
Theo báo cáo của công an tỉnh, trên Quốc lộ 51 trong tám tháng ( tính đến 15/7) xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT trong đó có 25 vụ nghiêm trọng làm chết 27 người. Riêng huyện Tân Thành bị 18 vụ làm chết 20 người.
Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ và Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét giải quyết và có văn bản trả lời đối với kiến nghị của tỉnh liên quan đến hoàn thiện thông tác quản lý, chế tài đối với vận tải hành khách bằng tầu cánh ngầm. Bởi thời gian qua, việc vận chuyển bằng tàu cao tốc cánh ngầm luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.