Ba chuyến bay đi Philippines phải chuyển hướng hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất
Do trung tâm điều hành bay của Philippines tê liệt, Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án ứng phó không lưu, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines, khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam
Tối 1-1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết lúc 9 giờ 45 sáng 1-1, Cục trưởng nhận được báo cáo của Trung tâm điều hành bay Việt Nam về việc đã nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay Philippines rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai phương án ứng phó không lưu để điều hành máy bay ảnh hưởng sự cố không lưu ở Philippines - Ảnh minh họa: VATM
Sau đó trung tâm điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường. Trung tâm điều hành bay của Việt Nam đã nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.
Sau đó, một nhân viên điều hành bay của Việt Nam liên lạc qua Facebook với một nhân viên không lưu của Philippines thì người này cho biết trung tâm điều hành bay của họ bị tê liệt.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam ngay lập tức yêu cầu triển khai phương án ứng phó không lưu với 2 giải pháp.
Với các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philippines, Trung tâm điều hành bay Việt Nam thông báo cho phi công bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký.
Với các máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines, Cục Hàng không Việt Nam thỏa thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết các thỏa hiệp thư đã ký kết với nhau thống nhất khi xảy ra tình huống như trên, các nước sẽ có trách nhiệm hỗ trợ nhau. Các hãng hàng không có chuyến bay qua vùng trời Việt Nam đến Philippines đều đăng ký các sân bay ở Việt Nam làm sân bay dự bị trong tình huống này.
Thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines. Có 3 chuyến bay chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất (TP HCM) để chờ bay sang Philippines.
Tính đến chiều 1-1, có 3 chuyến bay đến Philippines quay trở lại bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Các chuyến bay này không ảnh hưởng hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất. Trường hợp nhiều máy bay hạ cánh, Tân Sơn Nhất không đáp ứng được thì các sân bay khác sẽ tiếp nhận.
Lúc 16 giờ 40 phút cùng ngày, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam là dự kiến 1 giờ UTC ngày 2-1 (tức 8 giờ sáng 2-1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết đến tối 1-1, Trung tâm Kiểm soát đường dài Manila đã tiếp thu máy bay bay đến sân bay quốc tế thủ đô Manila với tần suất 10 phút/chuyến. Tuy nhiên, các chuyến bay quá cảnh vẫn chưa được tiếp nhận.
Trước đó, sự cố kỹ thuật nghi do điện khiến toàn bộ các chuyến bay đến và đi tới thủ đô Manila của Philippines trong ngày 1-1 bị tạm dừng. Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila cho biết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống quản lý không lưu đã khiến nhà chức trách hàng không Philippines buộc phải tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Manila trong ngày đầu năm mới. Các hướng dẫn trong tình huống khẩn cấp đã được vận dụng để giải quyết tình hình và cho phép nối lại các chuyến bay càng sớm càng tốt. Theo hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific của Philippines, một sự cố mất điện đã xảy ra tại Trung tâm quản lý không lưu Philippines.
Nguồn: [Link nguồn]
Máy bay từ Đức về TP.Hồ Chí Minh phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) để cấp cứu hành khách.