Ảnh: Trạm xe buýt lớn nhất Thủ đô trước ngày bị dỡ bỏ
Trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy (Hà Nội) sắp bị dỡ bỏ để thi công ga đường sắt trên cao nhưng nhiều năm nay không ai chịu trách nhiệm về tình trạng xuông cấp, kính vỡ, đèn điện hỏng, tờ rơi dán khắp mọi nơi, hàng rong, xe ôm lộn xộn... tại trạm xe buýt này.
Trước khi bị di dời, trạm xe buýt Cầu Giấy trước cổng Đại học Giao thông Vận tải đã bị xuống cấp. Tất cả các bảng thông tin hướng dẫn điểm dừng đỗ của các tuyến đều vô tác dụng khiến nhiều hành khách muốn lên xe buýt đúng tuyến phải hỏi những người đi lại thường xuyên.
Dãy nhà chờ có hàng nghìn tờ rơi được dán khắp nơi, từ dưới đất lên đến tận trần
Sau gần 10 năm hoạt động (từ năm 2005), trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy (Hướng từ Cầu Giấy đến Kim Mã) hàng ngày tiếp nhận hàng nghìn hành khách lên xuống và được coi là trạm xe buýt lớn nhất Thủ đô. Tuy nhiên, trạm trung chuyển xe buýt này sắp bị phá bỏ, di dời phục vụ cho việc xây dựng ga số 8 của dự án đường sắt đô thị số 3.
Là một trạm trung chuyển xe buýt lớn nhất Thủ đô nhưng nhiều hạng mục tại đây đã xuống cấp. Quảng cáo dán chằng chịt, kính vỡ nham nhở , khung sắt han rỉ vì đã lâu không được bảo dưỡng.
Nhiều sinh viên, hành khách thường xuyên đi lại tại trạm xe buýt này bức xúc bởi trạm xe buýt không khác gì một cái chợ, nhà chờ nham nhở, hàng nghìn tờ rơi dán chồng lên nhau, rác vứt bừa bãi.
Đứng trong mái nhà chờ xe buýt, Nguyễn Văn Hưngn (sinh viên trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: "Mái che nhà chờ đã thủng nhiều chỗ, trời nắng, mưa đều khổ, xe ôm chèo kéo khách, hàng rong la liệt và đặc biệt có rất nhiều người ăn xin, xin cả ngày tại khu vực này".
Ngày 15/10, Sở GTVT và Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội đã công bố kế hoạch di chuyển điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy và cầu đi bộ phục vụ xây dựng ga số 8 của dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội.
Theo đó trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy (Hướng từ Cầu Giấy đến Kim Mã) từ giữa đường hiện nay sẽ chuyển sang vỉa hè sát trường Đại học Giao thông vận tải. Hướng từ Kim Mã đến Cầu Giấy từ giữa đường hiện nay chuyển sang vỉa hè sát công viên Thủ Lệ (Đường phía trên). Cầu đi bộ trước cửa trường Đại học Giao thông vận tải cũng sẽ được di dời về lắp đặt tại đường Trung Kính.
Thời gian thực hiện di chuyển từ ngày 25/10 và kết thúc sau 20 ngày. Tại khu vực này, cơ quan chức năng sẽ tổ chức sơn kẻ vạch và tổ chức lại giao thông.
Nhà ga số 8 của tuyến ĐSĐT số 3 lộ trình Nhổn - ga Hà Nội sẽ thay thế cho vị trí của trạm trung chuyển Cầu Giấy hiện tại.
Hình ảnh lem nhem tại trạm xe buýt Cầu Giấy :
Được đưa vào sử dụng và hoạt động từ năm 2005, trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy được xem là trạm trung chuyển lớn nhất Thủ đô với khoảng 20.000 lượt khách lên, xuống mỗi ngày. Nhưng vài năm trở lại đây, các hạng mục của trạm xuống cấp nghiêm trọng.
Vài năm trở lại đây, các hạng mục của trạm xuống cấp nghiêm trọng. Tấm biển "Điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy" đã rách bươm
Đây được coi như trạm chung chuyển xe buýt lớn nhất Thủ đô với khoảng 20.000 lượt khách lên, xuống mỗi ngày
Tấm biển hướng dẫn và khung mái đã hen rỉ, chằng chịt tờ rơi dán chồng lên nhau
Mái nhà chờ đã bong tróc do đã lâu không được bảo trì
Trạm xe buýt như một cái chợ nơi hàng rong có mặt nơi
Rác bủa vây hành khách, từ dưới đất, sau lưng....
.... chỗ ngồi...
... và cả trên đầu hàng khách
Ống nước và trụ trạm xe buýt đã han rỉ
Hầu hết hệ bóng đèn chiếu sáng đã bị hỏng
Tấm bảng hướng dẫn lịch trình xe buýt cũng vỡ một mảng lớn
Điểm bán vé xe buýt mít tờ rơi, biển quảng cáo
Theo quy định, khu vực này cấm các loại xe đỗ, dừng nhưng nhiều năm nay lực lượng xe ôm vẫn thoải mái vào tranh giành khách.
Để làm nhà ga trên cao đoạn trước cổng Đại học Giao thông Vận tải, trạm trung chuyển xe buýt sẽ được di chuyển sang hai phía sát Đại học Giao thông Vận tải và vườn thú Hà Nội để duy trì việc đón trả 50.000 khách cho 15 tuyến xe mỗi ngày.
Dự kiến, cây cầu đi bộ trước cổng Đại học Giao thông Vận tải cũng bị phá bỏ để nhường chỗ cho nhà ga trên cao. Cầu vượt bộ hành này được đưa vào hoạt động tháng 10/2007, với giá trị là 4,4 tỷ đồng.