Ảnh: Sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam trước ngày khai thác bay
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển... Sáng 30.12, chuyến bay chở khách đầu tiên sẽ hạ cánh xuống đất mỏ Quảng Ninh.
Sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 30.12.
Nhà ga sân bay có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Ngày 30.12, sau tròn 30 tháng thi công, với 22 hạng mục thuộc khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và 27 hạng mục khu mặt đất, công trình là điểm nhấn về hạ tầng giao thông được đầu tư theo hình thức BOT.
Về tổng thể kiến trúc, quần thể nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng, tinh tế và đặc biệt thân thiện với môi trường, ưu tiên mật độ cảnh quan tự nhiên và cây xanh.
Khu vực sảnh trước mặt tiền nhà ga được bố trí nhiều tiểu cảnh xanh mát, lối ra vào thoáng đãng với nhiều ánh sáng.
Hệ thống mái che khu vực sảnh ngoài nhà ga sân bay gồm 3 lớp: mái kính Low-E giúp giảm bức xạ nhiệt, kết cấu thép và hệ thống lam gỗ, vừa giúp chống nóng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và mang lại hiệu ứng thị giác vô cùng độc đáo, dễ chịu cho du khách trong những ngày trời nắng.
Phong cách thiết kế hiện đại, gần gũi với thiên nhiên còn được ứng dụng vào không gian kiến trúc nội thất bên trong nhà ga. sảnh check-in quốc tế và nội địa với sàn gỗ composite tại khu vực quầy thủ tục, sàn lát đá kim sa bạc, mái vòm ốp gỗ sang trọng mà vẫn mang lại cảm xúc thân thiện, gần gũi.
Cùng với những điểm nhấn nổi bật về kiến trúc và nội thất, sân bay Vân Đồn còn là nơi đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng nhiều công nghệ kỹ thuật hiện đại hàng đầu thế giới trong công tác kiểm soát an ninh và vận hành.
Các công trình, hệ thống hỗ trợ đã hoàn thành.
Đường dẫn từ nhà ga tới máy bay đỗ.
Đường cất hạ cánh với hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh hiện đại bậc nhất Việt Nam ứng dụng công nghệ đèn Led thay thế công nghệ đèn halogen đang sử dụng phổ biến tại các sân bay khác.
Hệ thống đèn hiệu nhập từ Bỉ, đạt tiêu chuẩn CAT II. Riêng về nguồn điện cấp, đáp ứng được tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không thế giới) trong 1 giây mất điện.
Toàn cảnh sân bay Vân Đồn vào buổi tối.
Sân bay này nằm giữa núi rừng trùng điệp của tỉnh Quảng Ninh.
Hệ thống kiểm soát không lưu tại Vân Đồn.
Nhờ hệ thống đường băng tiêu chuẩn, máy bay có thể cất, hạ cánh ở cả hai đầu đường băng một cách dễ dàng. Với hệ thống hạ cánh tự động ILS nhập từ Mỹ, Na Uy, Thuỵ Điển, máy bay còn hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết kể cả xấu khi đến Vân Đồn.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô sân bay cấp 4E, có đường băng dài 3,6km, rộng 45m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777, 787, Airbus A350 và tương đương. Vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Cảng hàng không Vân Đồn có nhà ga công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt.
Tại cuộc kiểm tra vào ngày 8.12, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chấp thuận đưa cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh vào khai thác từ cuối tháng 12.2018.
Sân bay Vân Đồn đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước khi đưa vào khai thác vào 25/12/2018.