Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe

Người dân các xã Đông Hội, Xuân Canh, Mai Lâm (huyện Đông Anh) ở bên kia sông Đuống đang háo hức chờ ngày thông cầu dịp 60 năm giải phóng Thủ đô.

Cầu Đông Trù là gói thầu chính, quan trọng nhất của dự án đường 5 kéo dài. Đây được coi là một trong 37 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Cầu nối từ xã Đông Hội, huyện Đông Anh sang phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, cách cầu Đuống cũ khoảng 4,5km

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 1

Cầu Đông Trù nối hai hai bờ sông Đuống  thay thế cho những chuyến đò mất an toàn trước đây

Cầu Đông Trù gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5 m, có kết cấu nhịp liên tục, ứng dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tôn. Đây là phương pháp lắp đặt vòm thép chưa có tiền lệ thi công cầu ở Việt Nam cho đến nay.

Phần trên của cầu gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép.

Để lắp đặt những vòm thép này, đơn vị thi công phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình, để nâng vòm tới độ cao 42 m.

Cầu Đông Trù cùng với cầu Nhật Tân khi hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chính giúp phát triển khu đô thị, khu công nghiệp bắc qua sông Hồng, góp phần quan trọng giải quyết tình hình giao thông cho khu vực phía Bắc thành phố.

Dự kiến sau khi hoàn thành, đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía Bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng-Yên Viên. Dự án cũng sẽ góp phần giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông liên tỉnh và nội thành theo các hướng Quảng Ninh, Hải Phòng đi các tỉnh Tây Bắc.

Chùm ảnh Cầu Đông Trù trước giờ khánh thành:

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 2

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2006 nối quận Long Biên và huyện Đông Anh

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 3

Cầu Đông Trù gồm 4 trụ cầu và 3 nhịp đôi dạng kết cấu vòm thép.

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 4

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 5

Vòm thép có chiều dài 53m, chiều rộng 23,5m và trọng lượng 280 tấn

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 6

Mặt thảm cầu đã hoàn thành chờ ngày thông xe

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 7

Các công nhân đang gấp rút hoàn thiện nhịp chính của cầu

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 8

Khó khăn lớn nhất trong quá trình lắp vòm, lao dầm là phải kiểm soát cao độ của đỉnh sườn vòm, lực căng cáp giằng và chuyển vị chân vòm.

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 9

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 10

Những công nhân đảm nhận công việc này được treo lơ lửng trên không.

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 11

Hệ thống đèn đã hoàn thành chuẩn bị thử tải

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 12

Công nhân gấp rút hoàn thành đường điện

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 13

Khó nhất trong quá trình lắp vòm, lao dầm là phải kiểm soát cao độ của đỉnh sườn vòm, lực căng cáp giằng và chuyển vị chân vòm.

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 14

Những thanh dầm ngang dài 27m nặng 120 tấn treo cao 20m so với mặt nước sông Đuống. Bốn trụ, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2 m, độ sâu 40-60 m, thân trụ đặc.

Ảnh: Cầu vòm thép Đông Trù trước giờ thông xe - 15

Hệ thống đường dẫn nối giữa cầu Đông Trù và đường 5 kéo dài đã cơ bản hoàn thành xong chờ ngày thông xe

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Phú ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN