Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử

Sự kiện: Tin Hà Nội

Sau gần một năm sửa chữa với kinh phí lên đến 300 tỷ đồng, cây cầu "vắt qua" 3 thế kỷ đã có diện mạo mới.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 1

Hình ảnh cầu Long Biên trước khi tu sửa: Toàn bộ những thanh sắt của cầu đã bị hoen rỉ, hầu hết những thanh tà vẹt bằng gỗ đã bị mục.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 2

Kết cấu thép nhiều đoạn bị hư hỏng nặng. Trước thực trạng xuống cấp của cầu Long Biên, dự án khôi phục quy mô lớn được Bộ Giao thông Vận tải khởi động từ đầu tháng 4/2015 và hoàn thành vào tháng 12/2015, phục vụ vận tải đến 2020. Với kinh phí lên đến 300 tỷ đồng, đợt gia cố cây cầu  lần này lớn gấp 3 lần tổng kinh phí hai đợt tu sửa giai đoạn 1995 - 2010.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 3

Hình ảnh cầu Long Biên sau khi được tu sửa: Toàn bộ kết cấu cơ bản của cầu đã được gia cố, nhiều kết cấu thép phải thay mới. Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898 - 1902)

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 4

Kết cấu cầu khi trùng tu không thay đổi chỉ có một lớp sơn màu be phủ lên lớp rỉ sét cũ kỹ ở các trụ cột và phần "bụng" dưới.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 5

Toàn bộ hệ thống khung thép "bụng" dưới mặt cầu sau hơn 110 năm tồn tại nhiều phần đã rỉ mọt, nay đã được thay thế, gia cố bằng các vật liệu mới.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 6

Theo đơn vị thi công, việc sửa chữa đoạn giữa cầu là khó nhất, phải dùng một chiếc xà lan lớn luôn túc trực phục vụ việc sửa chữa

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 7

Để thay thế những cấu kiện thép của cầu đã bị hoen rỉ,  các công nhân, kĩ sư cắt theo khuôn mẫu sau khi đã đo đạc ngay tại cầu

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 8

Hơn 2000 thanh tà vẹt cũ mọt được thay bằng những thanh tà vẹt mới bằng gỗ táu

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 9

Trước đó, với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng mỗi năm, đơn vị duy tu bảo dưỡng cầu Long Biên chỉ có thể làm những việc đơn giản như cạo rỉ sắt và sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 10

Đối với các nhịp cầu nguyên bản còn sót lại, hệ thống dầm ngang trên nóc cầu được bổ sung thêm các thanh thép để đảm bảo chắc chắn.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 11

Đợt thay mới này, toàn bộ ốc vít cũ mòn đã bị loại bỏ, ốc vít nào còn dùng được công nhân sẽ làm mới để tận dụng. Các ốc vít được làm mới ngay tại công trường trên cầu Long Biên

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 12

Người dân đi qua gầm cầu bên Long Biên đã không còn sợ cảnh rỉ sắt rơi xuống đầu

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 13

Giai đoạn hai được khởi động sau đó sẽ tập trung cho việc xử lý mặt đường bộ trên cầu.

Ảnh: Cầu Long Biên sau đợt trùng tu lớn nhất lịch sử - 14

Với đợt tu sửa này, cây cầu lịch sử với đoạn cầu chính vắt qua sông chỉ còn một nhịp nguyên bản.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Phú ([Tên nguồn])
Tin Hà Nội Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN