Ảnh: 500 xe đạp công cộng có tính phí đầu tiên ở TP.HCM đi vào hoạt động

Sự kiện: Tin ngắn

500 xe đạp được chủ đầu tư nhập về chính thức được triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại 43 vị trí ở quận trung tâm TP.HCM.

Sáng ngày 16/12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp với chủ đầu tư tổ chức lễ triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1.

Sáng ngày 16/12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp với chủ đầu tư tổ chức lễ triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1.

Theo đó, 500 xe đạp được chủ đầu tư lên kế hoạch nhập về TP.HCM đầu tháng 11, trong đó 388 xe phục vụ cho thuê, còn lại dự phòng.

Theo đó, 500 xe đạp được chủ đầu tư lên kế hoạch nhập về TP.HCM đầu tháng 11, trong đó 388 xe phục vụ cho thuê, còn lại dự phòng.

Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn. Mỗi trạm diện tích từ 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu. Các xe đạp công cộng được đặt trên vỉa hè địa bàn quận 1 trong thời gian 12 tháng.

Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn. Mỗi trạm diện tích từ 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu. Các xe đạp công cộng được đặt trên vỉa hè địa bàn quận 1 trong thời gian 12 tháng.

Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng.

Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng.

Để tránh mất cắp, thất lạc, người dùng khi đăng ký cần cung cấp, xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh. Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Để tránh mất cắp, thất lạc, người dùng khi đăng ký cần cung cấp, xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh. Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Đại diện chủ đầu cho biết, tính trong 3 ngày thử nghiệm đã có 841 tài khoản mới với 320 chuyến di chuyển, với tổng quảng đường 817km. Trong đó có một vị khách đạp xe hơn 15km, chuyến đi lâu nhất là hơn 400 phút đạp xe. Trung bình mỗi ngày có gần 100 người tham gia trải nghiệm xe đạp công cộng. Hầu hết người sử dụng đều khá hài lòng với mô hình xe đạp công cộng vì được đi dạo quanh ngắm thành phố, vận động cơ thể. Đặc biệt, nhiều người dân đánh giá việc đăng ký thông tin qua App để sử dụng xe đạp khá dễ dàng và nhanh chóng.

Đại diện chủ đầu cho biết, tính trong 3 ngày thử nghiệm đã có 841 tài khoản mới với 320 chuyến di chuyển, với tổng quảng đường 817km. Trong đó có một vị khách đạp xe hơn 15km, chuyến đi lâu nhất là hơn 400 phút đạp xe. Trung bình mỗi ngày có gần 100 người tham gia trải nghiệm xe đạp công cộng. Hầu hết người sử dụng đều khá hài lòng với mô hình xe đạp công cộng vì được đi dạo quanh ngắm thành phố, vận động cơ thể. Đặc biệt, nhiều người dân đánh giá việc đăng ký thông tin qua App để sử dụng xe đạp khá dễ dàng và nhanh chóng.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã trực tiếp điều khiển xe đạp để trải nghiệm 1 vòng quanh đường Nguyễn Huệ (quận 1). Sau khoảng 15 phút trải nghiệm, ông Lâm thấy thoái mái và khỏe khoắn hơn. “Đạp xe đạp rất khác so với ngồi trong ô tô cũng như ngồi trên xe máy và xe buýt. Được hít thở khí trời mát mẽ và đặc biệt là được ngắm cảnh quan của TP.HCM” ông Lâm chia sẻ.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã trực tiếp điều khiển xe đạp để trải nghiệm 1 vòng quanh đường Nguyễn Huệ (quận 1). Sau khoảng 15 phút trải nghiệm, ông Lâm thấy thoái mái và khỏe khoắn hơn. “Đạp xe đạp rất khác so với ngồi trong ô tô cũng như ngồi trên xe máy và xe buýt. Được hít thở khí trời mát mẽ và đặc biệt là được ngắm cảnh quan của TP.HCM” ông Lâm chia sẻ.

Theo ông Lâm, trước mắt cho chủ đầu tư thuê mặt bằng đậu xe đạp miễn phí, sau một năm sẽ tính lại giá thuê. Bên cạnh đó, trong thời gian tới nếu mô hình xe đạp công cộng này thành công sẽ nhân rộng phạm vi hoạt động ra một số quận khác. Thời điểm ban đầu hoạt động, giá thuê xe được áp dụng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/giờ với mỗi xe. Đơn vị khai thác sau đó sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Trước mắt vào thời gian sẽ miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.

Theo ông Lâm, trước mắt cho chủ đầu tư thuê mặt bằng đậu xe đạp miễn phí, sau một năm sẽ tính lại giá thuê. Bên cạnh đó, trong thời gian tới nếu mô hình xe đạp công cộng này thành công sẽ nhân rộng phạm vi hoạt động ra một số quận khác. Thời điểm ban đầu hoạt động, giá thuê xe được áp dụng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/giờ với mỗi xe. Đơn vị khai thác sau đó sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Trước mắt vào thời gian sẽ miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.

Ảnh: 500 xe đạp công cộng có tính phí đầu tiên ở TP.HCM đi vào hoạt động - 9

Trong ngày đầu khai trương có tính phí, các điểm đặt xe tại khu vực trung tâm trên như đường Lê Lợi, khu vực nhà thờ Đức Bà… có khá nhiều người dân sử dụng để tham quan thành phố.

Trong ngày đầu khai trương có tính phí, các điểm đặt xe tại khu vực trung tâm trên như đường Lê Lợi, khu vực nhà thờ Đức Bà… có khá nhiều người dân sử dụng để tham quan thành phố.

Việc phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hoá tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm thành phố.

Việc phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hoá tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm thành phố.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Quân ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN