Ám ảnh những vụ cháy tàu trên vịnh Hạ Long

5 năm qua, trên vịnh Hạ Long xảy ra 12 vụ cháy tàu nghiêm trọng. Các vụ cháy tàu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với chính quyền, người dân Quảng Ninh, đặc biệt là với những du khách bị nạn.

Ám ảnh những vụ cháy tàu trên vịnh Hạ Long - 1

Vụ cháy du thuyền 5 sao Aphrodite vào tháng 5/2016

Vào khoảng 6h30, ngày 10/1, tại khu vực hang Luồn gần đảo Titốp, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), lại xảy ra vụ cháy tàu du lịch nghỉ đêm mang số hiệu QN 3598 thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH du lịch Ánh Dương. Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trên tàu có 21 người, trong đó có 14 du khách người nước ngoài mang quốc tịch Australia, Canada, Mỹ.

Cứ chập điện là cháy

Những vụ cháy thường thiêu rụi tàu du lịch. Hàng chục tàu bị cháy gây thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đa số các tàu bị cháy đều là tàu du lịch hoạt động đưa khách đi tham quan thắng cảnh trên vịnh Hạ Long.

Còn nhớ, vào tháng 5/2016, chiếc du thuyền 5 sao Aphrodite số hiệu QN 6299 chở hơn 40 người đang trên đường cập âu thuyền số 12, cảng du lịch quốc tế Tuần Châu thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nhiều du khách hoảng loạn nhảy xuống biển thoát thân. Ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn chiếc du thuyền, mặc cho các cơ quan chức năng ra sức khống chế. Nguyên nhân gây cháy là chập điện.

“Cứ mỗi khi nghe tin cháy tàu, tôi lại thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Không biết có ai bị làm sao không, chồng con tôi có đi cùng tàu đấy không? Biển cả thì mênh mông, thân già này không thể cứ nghe tin là bơi ngay ra được. Làm du lịch mà cứ như đi đánh trận, không biết sống chết lúc nào”.

Bà Vũ Thị Hương, một người có chồng, con đang làm việc trên tàu du lịch vịnh Hạ Long

Rất may vụ cháy tàu du lịch nghỉ đêm Ánh Dương xảy ra vào lúc sáng sớm nên đã được sự cứu hộ kịp thời của lực lượng chức năng, không xảy ra thiệt hại về người.

 “Tối 9/1, chúng tôi có hẹn du khách đúng 6h30 sáng hôm sau sẽ tập dưỡng sinh trên boong tàu. Đang tập thì chúng tôi phát hiện có khói bốc lên, chúng tôi chạy xuống và ra trước mũi tàu để xuống tàu Tender (tàu nhỏ) để thoát khỏi đám cháy” - anh Lê Văn Trường, Trưởng đoàn tour, người có mặt trên tàu lúc đám cháy xảy ra cho biết.

Hầu hết các đám cháy trên các tàu du lịch của vịnh Hạ Long sau khi được các cơ quan chức năng kiểm tra, khám nghiệm đều có kết luận “cháy do chập điện”. Theo số liệu thống kê mới nhất của ngành chức năng, trên vịnh Hạ Long hiện có 534 tàu, trong đó có 202 tàu lưu trú nghỉ đêm và 332 tàu chở khách tham quan theo tiếng. Đa số trong đó đều là tàu vỏ gỗ nên rất dễ xảy ra hỏa hoạn khi gặp sự cố về hệ thống điện.

“Vịnh Hạ Long là một tuyệt tác của thiên nhiên, nhưng với những dịch vụ như hiện nay thì quả thực chúng tôi rất ái ngại mỗi khi bước lên tàu để ra vịnh tham quan. Cứ dăm bữa, nửa tháng lại xảy ra tai nạn chìm tàu, không thì cũng cháy nổ. Chưa nói đến những dịch vụ kèm theo còn vẫn nhập nhằng, lúc thì mua vé chỗ này, lúc thì mua vé chỗ kia” - chị Hoàng Thị Thủy, một du khách đến từ Hà Nội, cho biết.

Đã chấn chỉnh, quy hoạch nhưng còn dài hơi

Cách đây 5 năm, trước tình trạng số lượng tàu du lịch tăng nhanh, ngăn ngừa tình trạng mất an toàn, hỏa hoạn do các tàu vỏ gỗ gây ra, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho dừng việc cấp phép các dự án đóng mới tàu vỏ gỗ phục vụ cho khách du lịch trên vịnh Hạ Long và chỉ cho phép đóng mới tàu du lịch có vỏ bằng thép, hợp kim nhôm và các vật liệu khác theo quy định.

Ám ảnh những vụ cháy tàu trên vịnh Hạ Long - 2

Cháy tàu, nỗi “ám ảnh” của du khách khi đến tham quan vịnh Hạ Long

Năm 2015, UBND tỉnh cũng tiếp tục yêu cầu việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng kỹ thuật các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm và tuyệt đối không cho phép đóng mới tàu phục vụ khách tham quan, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

Mặc dù vậy, các chỉ đạo của UBND tỉnh đã không được các ngành chức năng, các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Số tàu du lịch đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2011 là 509 tàu, nhưng đến năm 2015, số tàu này đã tăng 24 chiếc. Trong đó có 19 tàu đóng mới theo dự án được UBND tỉnh phê duyệt và 5 tàu đóng mới được Sở Giao thông - Vận tải chấp thuận.

Thời hạn sử dụng của một chiếc tàu vỏ gỗ là 15 năm, nhưng ít ai có thể đảm bảo sau khi hết hạn sử dụng, những chiếc tàu này không được tu bổ, hóa trang thành những chiếc tàu được đóng mới và lại được cấp phép hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định - “Để tương xứng với tầm Di sản thì đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng phải được xây dựng theo hướng chính quy, hiện đại và chất lượng phục vụ phải theo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, Quy hoạch tổng thể đội tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long (giai đoạn 2015-2020) là cơ sở quan trọng thực hiện mục tiêu này”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Dương (Tiền Phong)
Tin Quảng Ninh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN