9 lần vỡ ống nước: Vinaconex xin lỗi… nhưng không từ chức

“Chúng tôi cảm thấy đau xót. Chúng tôi có lời xin lỗi với nhân dân thủ đô vì chưa làm tròn trách nhiệm...”, Tổng giám đốc Vinaconex xin lỗi về sự cố 9 lần vỡ đường ống nước sông Đà.

Sau 9 lần vỡ đường ống nước sông Đà, chiều 15/7, trong cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Quý Hà – Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex lần đầu tiên nói về nguyên nhân xảy ra sự cố, văn hóa từ chức...

Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex cho biết, nguyên nhân sự cố do ống composite cốt sợi thủy tinh chất lượng không đồng đều. Thể hiện qua mẫu ống bị sự cố có hiện tượng bong rộp, tách lớp. Khi kiểm tra chỉ tiêu độ cứng vòng ở cấp nén B cho thấy  “không đạt yêu cầu thiết kế”.

Ông Hà cũng cho hay, qua báo cáo của các bên liên quan, một số hiện tượng bong rộp, tách lớp đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra ống trước khi lắp đặt, các đoạn ống này đã không được nghiệm thu.

Quá trình vận chuyển thi công lắp đặt gây ra một số tác động bất lợi với đường ống làm giảm khả năng bám dính của các lớp vật liệu cấu tạo ống, về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của ống giai đoạn khai thác sử dụng.

9 lần vỡ ống nước: Vinaconex xin lỗi… nhưng không từ chức - 1

Đây là lần thứ 9 đường ống nước Sông Đà gặp sự cố (kể từ tháng 12/2012 đến nay)

Ngoài các nguyên nhân chính trên, còn có một số nguyên nhân khác như ảnh hưởng của việc thi công xây dựng, vận hành tuyến đường Đại lộ Thăng Long có tác động bất lợi đến đường ống. Việc gia tăng tải trọng của các phương tiện giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh trên tuyến ống...

Ông Hà nói rằng, từ các nguyên nhân trên xác định trách nhiệm cụ thể của các đối tượng. Đối với chủ đầu tư là Tổng công ty Vinaconex, mặc dù mạnh dạn đi đầu sử dụng ống composite cốt sợi thủy tinh trong việc thi công tuyến ống truyền tải nước nhưng Vinaconex phải chịu trách nhiệm trong công tác đầu tư xây dựng công trình, tổ chức lựa chọn công nghệ, thiết kế, thi công, xây dựng...

Nhà thầu cũng có trách nhiệm do chưa kiểm soát chặt chẽ chất lượng ống; các nhà thầu thi công, công ty thành viên của Vinaconex chưa quản lý chặt chất lượng khi thi công, lắp đặt...

Ông Hà cho biết, Tổng công ty kiểm điểm từng đơn vị, cá nhân cụ thể. Tuy nhiên khi kỷ luật con người cũng phải làm thấu tình đạt lý.

“Chúng tôi sẽ làm rất nghiêm trách nhiệm với từng người. Lãnh đạo của Tổng công ty từng nói trước đây: Ngã ở đâu sẽ đứng dậy ở đó. Sai ở đâu sẽ sửa đó để làm việc tốt hơn”.

Về văn hóa từ chức, ông Hà cho rằng, sau khi có kiểm điểm, trách nhiệm ở đâu thì người đó phải chịu.

Lãnh đạo Vinaconex nói: “Là một công ty cổ phần, trách nhiệm lớn nhất của chúng tôi là với cổ đông. Nếu cổ đông cảm thấy chúng tôi điều hành không đạt được chỉ tiêu, như kỳ vọng thì cổ đông không cách chức, chúng tôi cũng phải từ chức”.

“Tuy nhiên để xảy ra sự cố, chúng tôi cũng thấy đau xót. Chúng tôi có lời xin lỗi với nhân dân thủ đô vì chưa làm tròn trách nhiệm phục vụ nhân dân như chúng tôi mong muốn, như nhiệm vụ được giao”.

Ông chia sẻ: Những lời hôm nay là tôi rút gan rút ruột ra để nói, chúng tôi đau lòng không biết tâm sự với ai, vì mình có lỗi, nói gì cũng là mình có lỗi”.

Về việc bồi thường cho người dân, đại diện Vinaconex không trả lời thẳng vào vấn đề mà một lần nữa nhấn mạnh: "Đây là sự cố đáng tiếc, không ai mong muốn xảy ra. Khi xảy ra sự cố bản thân Tổng công ty Vinaconex huy động cả hệ thống chính trị, nguồn lực của mình đảm bảo cung cấp nước. Chúng tôi mong muốn người dân chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp”.

Ngày 12/7, đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy nước sông Đà về Hà Nội bị vỡ... lần thứ 9. Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… lần thứ 9 bị mất nước do vỡ ống, kể từ tháng 12/2012 đến nay.

Qua những lần gặp sự cố, Công ty CP Nước sạch Vinaconex đã thành lập tổ phản ứng nhanh khắc phục sự cố. Vì vậy, lần gặp sự cố đầu tiên phải xử lý mất 72 giờ, nhưng những lần về sau, chỉ mất khoảng 1 ngày sự cố đã khắc phục xong.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN