7 tháng, 83 vụ tai nạn máy bay, ít nhất 799 người chết
Trong vòng chưa đầy 2 tuần gần đây, thế giới liên tục phải chứng kiến những thảm họa hàng không kinh hoàng. Điều này càng làm bức tranh của ngành hàng không thế giới trong năm 2014 trở nên u ám.
Theo số liệu từ Mạng lưới an toàn hàng không của Mỹ (ASN), từ đầu năm 2014 đến nay, ngành hàng không thế giới đã ghi nhận 1.813 vụ trục trặc kỹ thuật, tai nạn, hỏng hóc liên quan đến máy bay. Con số này không quá lớn so với cả năm 2013 (có 2.836 vụ).
Về số vụ tai nạn hoặc trục trặc nghiêm trọng 7 tháng đầu năm nay cũng chỉ ngang bằng cùng kỳ năm ngoái. Nhưng xét về mức độ nghiêm trọng, năm 2014 có lẽ sẽ còn được người ta nhắc nhiều trong lịch sử hàng không.
Một chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia
Theo ASN, trong 7 tháng đầu năm 2014, có tổng cộng 83 vụ tại nạn máy bay nghiêm trọng cướp đi mạng sống của ít nhất 799 người, hàng chục người khác vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Số người thiệt mạng trong 7 tháng vừa qua gấp 4 lần số người thiệt mạng cùng thời gian này năm ngoái. Thậm chí nó còn gấp đôi con số của cả năm 2013 (350 người chết).
Sở dĩ số người thiệt mạng liên quan đến hàng không năm nay tăng là vì hai vụ tai nạn của Hãng hàng không Malaysia với chuyến bay MH-370 và MH-17 đã cướp đi sinh mạng của 534 người. Song song với đó là tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine, Syria, Iraq… cũng khiến số người chết vì loại hình này tăng theo.
Do các chiến dịch của không quân Mỹ ở Afghanistan và Trung Đông giảm nhiều nên 7 tháng đầu năm 2014 chỉ có 14 người Mỹ thiệt mạng (chưa tính vụ MH-17), so với con số 35 người cùng kỳ năm 2013.
Khu vực Đông Nam Á có số lượng người chết do đường hàng không tăng đột biến, ngoài Malaysia thì Lào, Việt Nam và Campuchia cũng lần lượt phải hứng chịu những tai nạn thảm khốc làm ít nhất 39 người thiệt mạng.
Gần đây nhất vào ngày 17/7, một chiếc trực thăng của lực lượng cứu hỏa của Hàn Quốc cũng đã gặp nạn trong lúc tham gia chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong phà Sewol, khiến toàn bộ 5 lính cứu hỏa trên trực thăng thiệt mạng.
Những vụ tai nạn liên tiếp nhau trong thời gian ngắn khiến không ít người bàng hoàng và hẳn nhiều người sẽ không còn coi đây là loại hình giao thông an toàn nhất thế giới.