4 thủy thủ phà Sewol bị truy tố tội giết người
Các thủy thủ bị truy tố tội giết người vì không làm gì để cứu hành khách.
Ngày 15/5, công tố viên trưởng Yang Joon-jin phụ trách cuộc điều tra thảm họa chìm phà Sewol cho biết thuyền trưởng và 3 thủy thủ của chiếc phà này đã chính thức bị truy tố với tội giết người.
Thuyền trưởng Lee Joon-seok cùng với máy trưởng, thuyền phó một và thuyền phó hai có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị tòa án phán quyết là có tội. Mặc dù luật hình sự Hàn Quốc có quy định tội tử hình song ở nước này chưa có bất cứ án tử hình nào được thực hiện trong gần 2 thập kỷ qua.
Bốn thủy thủ phà Sewol có thể sẽ phải đối mặt án tử hình
Cơ quan điều tra cho biết 11 thủy thủ còn lại bị truy tố với tội danh rời bỏ phà và vi phạm luật an toàn hàng hải.
Văn phòng công tố cho hay thuyền trưởng và 3 thủy thủ trên bị truy tố tội giết người vì họ đã không sử dụng các phương tiện sẵn có trên phà như phao cứu sinh, áo phao để cứu hành khách và cũng không phát thông báo cho hành khách sơ tán.
Thay vì thực hiện trách nhiệm cứu người gặp nạn thuộc nghĩa vụ của mình, những người này và 4 thủy thủ khác lại rời bỏ phà đầu tiên, bỏ mặc hàng trăm hành khách mắc kẹt trong phà. Trước đó, những hành khách này đã được ra lệnh là phải ngồi yên tại chỗ trong khi chiếc phà chìm dần.
Các công tố viên cho biết thủy thủ trên phà Sewol không nhận được bất cứ chỉ thị nào, và họ cũng không biết phải làm sao trong tình huống khẩn cấp bởi họ chưa bao giờ được huấn luyện về tình huống đó.
Vài ngày sau khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng Lee vẫn tìm cách tự bào chữa cho hành động của mình và cho rằng ông không ra lệnh cho hành khách sơ tán vì tàu cứu hộ vẫn chưa đến hiện trường, trong khi nước biển thì chảy xiết và rất lạnh.
Thuyền trưởng phà Sewol bị bắt giữ ngay sau vụ tai nạn
Phà Sewol đã lật úp và chìm hẳn xuống biển Hoàng Hải vào ngày 16/4, cướp đi sinh mạng của 284 người và khiến 20 người vẫn còn mất tích. Phần lớn hành khách thiệt mạng trong thảm họa này là học sinh của một trường trung học đang đi nghỉ mát.
Cho đến nay, nỗ lực cứu hộ của lực lượng chức năng đang gặp phải muôn vàn khó khăn khi các dòng hải lưu ở đây mỗi lúc một mạnh hơn. Ngoài ra, các cấu trúc bằng gỗ bên trong phà do ngâm nước lâu ngày cũng trở nên yếu hơn và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.
Trước những rủi ro mà lực lượng thợ lặn tìm kiếm xác nạn nhân có thể gặp phải, nhà chức trách Hàn Quốc đang tính đến phương án cắt một lối đi từ bên ngoài phà để cho thợ lặn có thể tiến sâu vào bên trong.