3 tháng, phạt gần 40.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hiện nay, tài xế sử dụng nồng độ cồn khi lái xe vẫn ở mức cao, chưa có chiều hướng giảm. Trong 3 tháng đầu năm 2015, toàn quốc có gần 40.000 tài xế bị xử phạt vì sử dụng nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Ngày 27.3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Trung tâm quốc tế chính sách chất có cồn tổ chức hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện chương trình hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam.

Tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay, một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không làm chủ được tốc độ.

“Thông qua khảo sát của dự án Trung tâm quốc tế về chính sách chất có cồn (ICAP), chúng tôi thấy tỷ lệ lái xe vi phạm nồng độ cồn đang có xu hướng tăng dần. Năm 2013, toàn quốc có 86.265 trường hợp vi nồng độ cồn, nhưng đến năm 2014, có 126.630 trường hợp vi phạm. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2015, có 36.960 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt”, đại tá Dánh chia sẻ.

3 tháng, phạt gần 40.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn - 1

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe (Ảnh: Nguyễn Đức)

Đại tá Dánh cho biết, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục ra quân xử lý đối với tài xế có nồng độ cồn cao khi lái xe. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát sẽ kiểm tra, xử lý người vi phạm theo kinh nghiệm của quốc tế để tránh gây phiền hà, cản trở cho người dân.

“Trước đây, lực lượng cảnh sát giao thông thấy nghi ngờ lái xe đều gọi vào để kiểm tra và yêu cầu làm một số thủ tục khác nên mất nhiều thời gian. Nhưng hiện nay, cảnh sát giao thông sẽ sàng lọc trước. Khi thấy lái xe có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn mới yêu cầu dừng xe, cho kiểm tra nồng độ cồn. Nếu lái vi phạm sẽ bị xử phạt, không vi phạm sẽ để lái xe đi ngay, tránh gây mất thời gian của họ”, đại tá Dánh nói thêm.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng thẳng thắn thừa nhận, hiện nay chế tài xử phạt lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, đặc biệt vi phạm nồng độ cồn ở mức cao trên 80mml/100 lít máu còn  nhẹ.

Như vậy, nhiều người dân chưa cảm nhận được cảnh báo về chế tài xử phạt khi vi phạm. Ông Hùng cho rằng chế tài xử phạt người có nồng độ cồn cao cần phải được tăng nặng hơn nữa. Chế tài phải đủ mạnh để người thấy sợ mà không vi phạm, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Để đảm bảo kế hoạch được triển khai trên diện rộng, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cấp 120 máy đo nồng độ cồn theo tiêu chuẩn quốc tế (với giá 1.055 USD) cho 5 tỉnh. Những máy đo nồng độ cồn có khả năng phát hiện và đo chính xác nồng độ cồn chỉ trong một hơi thở sâu. Như vậy, sẽ rút ngắn thời gian kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện so với các thiết bị trước đó.

Theo quy định về việc xử phạt đo nồng độ cồn đối với môtô: Người điều khiển xe trên đường mà trong máu, hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml, hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở thì phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đối với ôtô, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, tùy vi phạm còn bị tạm giữ xe 10 ngày, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN