2 tuần nữa thông xe, cầu nối Hải Phòng - Quảng Ninh trông thế nào?
Hàng trăm công nhân đang gấp rút hoàn tất những khâu cuối cùng để chuẩn bị đưa công trình cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, có số vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng vào hoạt động đúng ngày lễ Quốc khánh 2.9.
Ngày 17.8, theo tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, sau hơn 3 năm thi công, đến nay dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 24,6 km đã cơ bản hoàn thành, đang tiến hành nghiệm thu công trình.
Được biết, ngày 2.9 tới sẽ khánh thành, thông xe toàn dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Trên công trường dự án, tuyến đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đang triển khai các hạng mục cuối cùng, trong đó có việc lắp đặt biển báo, thảm trải nhựa. Ngoài ra các hạng mục hoàn thành sau khai thác vẫn tiếp tục triển khai.
Công nhân đang thi công phần thép khe co giãn cầu.
Cầu Bạch Đằng được thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, biểu tượng kết nối 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Hạ Long (Quảng Ninh). Với chiều dài 3,5 km, cầu có kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.
Nhà thầu đang thi công sơn kẻ vạch, lắp đặt lan can cầu, đường dẫn... Đường dẫn và nút giao cuối tuyến cầu Bạch Đằng đã hoàn thành thi công thảm nhựa mặt đường cầu chính.
Những ngày này, trên công trường cầu Bạch Đằng, hàng trăm công nhân hối hả gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp do chính kỹ sư, công nhân Việt Nam thi công. Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đánh giá cây cầu mang ý nghĩa to lớn để tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ.
Thảm nhựa đang được trải từ dưới đường dẫn lên cầu.
Sau khi hoàn thành trụ cầu, những chiếc thang bắt trụ đang được chuyển đi để hoàn thiện lan can và trải thảm nhựa.
Do còn một số hạng mục phụ trợ của dự án cần tiếp tục hoàn thiện, chính vì thế lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải phương án tốc độ tối đa chỉ 80km/h. Các phương tiện được phép lưu thông là xe con và xe khách.
Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép của dự án sẽ đưa trở lại tốc độ thiết kế 100km/h.
Khi tuyến cao tốc trên đưa vào sử dụng, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km. Từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km như hiện nay.
Cầu qua đảo Kim Cương ở Sài Gòn đưa vào sử dụng rút ngắn quảng đường di chuyển của người dân, giảm áp lực trên...