2 tàu hàng va nhau: Không thuyền viên nào bám được phao

Đến 22 giờ ngày 10/11, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã mở rộng tìm kiếm trong phạm vi bán kính 30-40 hải lý về phía vùng biển Ninh Thuận trở vào nhưng vẫn chưa phát hiện được tín hiệu nào của 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 mất tích. Hai phao bè tự nổi, áo phao của tàu Phúc Xuân 68 và Nam Vỹ 69 được tìm thấy nhưng trên phao không có người.

Tình huống 8 thuyền viên mất tích chưa rõ ràng

Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tại cuộc họp với các đơn vị, thủy thủ đoàn tàu Nam Vỹ 69 để tìm thêm phương án tìm kiếm 8 thuyền viên mất tích.

Tại cuộc họp chiều 10/11, ông Nguyễn Nhật- Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã động viên và đề nghị các thuyền viên tàu Nam Vỹ 69 kể lại sự việc, thông tin đầy đủ và trung thực khi va chạm xảy ra giữa 2 tàu để các đơn vị cứu nạn có phương án tìm kiếm hiệu quả trong ngày 11/11.

2 tàu hàng va nhau: Không thuyền viên nào bám được phao - 1

Các thuyền viên tàu Nam Vỹ 69 đang kể lại sự việc để cung cấp thêm thông tin cho lực lượng cứu nạn

Sĩ quan boong Trần Văn Thắng, sĩ quan máy Cao Xuân Đỉnh, thủy thủ trực ca Nguyễn Văn Long và thuyền trưởng Trần Văn Hải đã lần lượt trả lời. Theo anh Thắng và anh Hải, trước khi xảy ra va chạm, tàu Nam Vỹ 69 di chuyển với tốc độ 5,2 hải lý/giờ và phát hiện tàu Phúc Xuân 68 cách đó khoảng 6 hải lý đang chạy dạt sang, nhìn thấy bảng đỏ của nhau. “Chúng tôi gọi VHF thì không thấy họ trả lời. Thấy vậy chúng tôi đã dịch sang phải tạo khoảng cách an toàn. Nhưng tàu Phúc Xuân 68 vẫn tiếp tục từ từ dạt vào tàu chúng tôi, sau đó cắt ngang mũi tàu Nam Vỹ 69. Khi chuẩn bị va nhau, tốc độ tàu Phúc Xuân 68 quá lớn nên chúng tôi buộc phải lách qua để đâm vào mạn của tàu này. Nếu tàu Nam Vỹ 69 tiếp tục dạt phải thì cả 2 sẽ lật, thương vong lúc ấy sẽ rất lớn”- anh Hải nói.

Sau khi húc vào khoang hàng gần mũi tàu Phúc Xuân 68, khoảng cách 2 tàu lúc này rất gần, thủy thủ tàu Nam Vỹ nhìn thấy tàu Phúc Xuân 68 chìm từ mũi xuống, anh em thuyền viên chạy dạt sang phải, thuyền viên trên tàu Nam Vỹ 69 đã ném hết 11 áo phao cùng 1 phao bè để cho thuyền viên tàu bị chìm bám vào. “Lúc tàu Phúc Xuân 68 chìm tạo ra vùng xoáy rất mạnh, tàu Nam Vỹ 69 phải giữ máy hết sức mới không bị hút xuống cùng tàu Phúc Xuân 68. Lúc đó tôi chỉ nhìn thấy được 3 người nhảy xuống chứ không biết có ai nhảy nữa không? khi tàu chìm lực hút mạnh họ nhảy xuống biển có thể bị hút người quay lại tàu. Trước khi tàu chìm, tôi còn thấy thuyền trưởng quát sĩ quan boong, vẫn còn thời gian để thoát ra, nhưng không hiểu sao chỉ có 3 người nhảy được ra ngoài”- anh Thắng nhận định.

Trong khi đó theo lời 3 thuyền viên Phúc Xuân 68 thuật lại thì tàu bị đâm bất ngờ, chìm nhanh trong 1-2 phút nên các thuyền viên đều bị động không có thời gian chuẩn bị. “Thông tin của thủy thủ 2 tàu chưa rõ về tình huống mất tích của 8 thuyền viên, nhưng đều có giá trị tham khảo để các đơn vị cứu nạn tập trung tìm manh mối, tìm kiếm cơ hội sống sót cho những người đang mất tích khi mà thời gian đang tính bằng phút. Vì vậy chúng tôi quyết định mở rộng phạm vi cứu nạn xuống phía vùng biển từ Nha Trang đến Ninh Thuận trở vào bán kính 30-40 hải lý. Trong trường hợp này, chúng tôi phải chọn tình huống cơ bản nhất là các thuyền viên đã ra khỏi tàu và đang trôi dạt trên biển”- ông Vũ cho biết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Văn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN