2 máy bay suýt va chạm: Rút giấy phép trưởng kíp trực

Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình, kỷ luật nhiều lãnh đạo vụ kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay số hiệu PIC 595 của Jetstar Pacific Airlines (JPA) cất cánh khi máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng vào ngày 27/6.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê bình ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam; khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Tổng giám đốc.

Xử phạt ông Trương Công Tuấn,Trưởng trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng, với mức phạt tiền 15 triệu đồng. Ông Tuấn đã bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép  tham gia điều hành bay. Xử phạt ông Ngô Xuân Vĩnh, Phó Trưởng trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng 7,5 triệu đồng vì không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực.

Cục Hàng không đã quyết định xử phạt Công ty quản lý bay miền Trung 30 triệu đồng do vi phạm quy chế không lưu hàng không dân dụng khi bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh  chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh  trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay.

2 máy bay suýt va chạm: Rút giấy phép trưởng kíp trực - 1

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific trên sân bay

Riêng kíp trưởng kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng, ông Phan Nho Quang bị thu hồi giấy phép và chứng chỉ và phạt tiền 45 triệu đồng về 4 hành vi vi phạm gồm: không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến kiểm soát viên không lưu thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay PIC 595 (phạt 15 triệu đồng); bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập chưa có giấy phép năng định trực tiếp điều khiển hoạt động bay (phạt 15 triệu đồng); báo cáo sự cố chậm 2 ngày so với quy định (phạt 7,5 triệu đồng)...

Cục Hàng không cho hay, sau khi nhận được kết luận điều tra sự cố của cục này đã rút kinh nghiệm sự cố cho toàn bộ kiểm soát viên không lưu của cả 3 miền; khiển trách ông Trần Sỹ Mạnh, Giám đốc Công ty quản lý bay miền Trung (ông Mạnh cũng bị đình chỉ công tác 15 ngày sau khi xảy ra sự cố),

Khiển trách ông Trương Công Tuấn và Ngô Xuân Vĩnh, Trưởng và Phó Trưởng Trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng; nghiêm khắc phê bình và cắt thưởng an toàn không lưu 6 tháng đối với  ông Lâm Quang Thông, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật và ông Đào Xuân Tú, Phó Giám đốc phụ trách không lưu.

Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng, ngày 27/6 sau khi chuyến bay  HVN 130  (tên gọi theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) của VNA hạ cánh xuống đường băng 17 L của sân bay Đà Nẵng, kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh đã thông báo cho phi công máy bay PIC 595 là đường đã thông thoáng để cất cánh  khi máy bay PIC đang quay đầu ở cuối đường băng để chuẩn bị cất cánh.

Trước huấn lệnh này, phi công lái máy bay HVN 130 (đang chuẩn bị rẽ từ đường băng vào đường lăn) thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): “Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy”. Lúc đó một người trong đài không lưu kêu lên “hủy cất cánh” và kiểm soát viên không lưu hủy lệnh cất cánh với  phi công máy bay PIC 595.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN