1.300 tỷ đồng cho 5 km cáp treo qua sông Hồng
Đánh giá phương án mở tuyến cáp treo để vận chuyển khách là một ý tưởng táo bạo, giúp vận tải công cộng thủ đô có thêm một loại hình mới, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, về hiệu quả, phương án này chỉ làm hình ảnh cho thành phố.
Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong được biết, tổng mức đầu tư cho 1 km cáp treo được nhà đầu tư đưa ra để xây dựng tuyến cáp treo từ trạm xe buýt Long Biên đến bến xe Gia Lâm là 10 triệu Euro (tương đương 260 tỷ đồng).
Như vậy, với chiều dài khoảng 5 km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Một số chuyên gia, nhà quy hoạch cho rằng, số tiền này tương đương mức đầu tư 36 tuyến xe buýt mới, trong khi hiệu quả vận chuyển khách bằng xe buýt cao gấp 5 lần.
TS Nguyễn Văn Nhuận (Đại học GTVT Hà Nội) cho rằng, cáp treo chỉ hoạt động tốt với thời tiết nắng ráo, còn trời mưa to hoặc bão, cáp treo phải dừng hoạt động, nằm im ở trạm trung chuyển.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, Sở GTVT đang nghiên cứu, xem xét các nội dung liên quan đến đề xuất này...