Vụ rơi máy bay chở 132 người ở Trung Quốc: Dữ liệu "rất bất thường"
Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Eastern Airlines rơi với tốc độ khoảng 9.400 mét/phút, theo dữ liệu do Flightradar24 thu thập được, nghĩa là rơi gần như theo phương thẳng đứng.
Video đăng tải trên truyền thông Trung Quốc, cũng phần nào khẳng định điều này. Video quay cảnh máy bay rơi theo phương thẳng đứng, với phần mũi chúi xuống đất, theo SCMP.
Video được cho là khoảnh khắc cuối cùng của chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735.
Nhà chức trách Trung Quốc đã huy động hàng trăm nhân viên cứu hộ tới hiện trường. Trung Quốc chưa công bố thông tin về số người thương vong, nhưng nhận định mới nhất cho thấy không có ai trong số 132 người sống sót, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Dựa vào các thông tin công khai như dữ liệu chuyến bay và các video do nhân chứng quay lại, các chuyên gia đã đưa ra một số nhận định ban đầu, theo SCMP.
Cảnh sát Trung Quốc tìm kiếm manh mối tại hiện trường.
“Điều đầu tiên mà các nhà điều tra sẽ phải xác định là, máy bay trước khi đâm xuống đất có còn nguyên vẹn hay không”, Juan Browne, phi công kỳ cựu lái máy bay Boeing 777, người tham gia đánh giá sự cố rơi máy bay, nói. “Theo nhận định của tôi, các dữ liệu cho thấy máy bay vẫn nguyên vẹn trước khi đâm xuống đất”.
Dữ liệu do Flightradar24 thu thập, cho thấy máy bay ở độ cao gần 9.000 mét vào lúc 2 giờ 20 phút (giờ địa phương), trước khi giảm độ cao đột ngột.
Máy bay duy trì độ cao khoảng 2.100 mét trong một thời gian ngắn rồi lao thẳng xuống đất, với tốc độ khoảng 9.400 mét/phút trong những giây cuối cùng.
Theo Browne, một máy bay rơi theo kiểu chúi mũi thẳng xuống như vậy là “cực kỳ hiếm khi xảy ra”.
Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích của Pháp về An toàn Hàng không Dân dụng, nói dữ liệu trên "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh rằng còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.
Các nhà điều tra Trung Quốc chưa thông báo về việc tìm thấy hộp đen máy bay. Khi phân tích các mảnh vỡ, các nhà điều tra nhiều khả năng sẽ tập trung vào thiết bị kiểm soát độ cao phần mũi máy bay, theo Browne.
Máy bay rơi gần như theo phương thẳng đứng.
Thiết bị lắp đặt ở phần đuôi để giữ máy bay ở một số vị trí nhất định mà không cần phi công can thiệp. Thông thường, các máy bay sẽ hướng mũi lên một cách tự nhiên khi tăng tốc và cánh tạo ra lực nâng, Browne nói.
Các nhà điều tra cũng cần đánh giá các video, đặc biệt là video quay cảnh máy bay rơi thẳng đứng do camera an ninh của một công ty khai thác mỏ địa phương ghi lại, theo tờ The Paper. Một video khác do một chiếc xe gần đó quay lại, cũng quay cảnh vụ tai nạn máy bay ở một góc độ khác.
Hôm 21.3, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo “sẵn sàng hỗ trợ nếu phía Trung Quốc đề nghị”. Hãng Boeing cũng tuyên bố hợp tác và hỗ trợ cuộc điều tra của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc.
Đây là sự cố mới nhất ảnh hưởng đến uy tín của hãng, sau loạt hai vụ tai nạn máy bay liên quan đến dòng Boeing 737 MAX vào năm 2018 và 2019, khiến 346 người chết.
Vụ việc khiến Boeing phải cập nhật phần mềm điều khiển máy bay, nhưng phiên bản cập nhật không áp dụng cho dòng máy bay Boeing 737-800 mới gặp nạn.
Hãng Eastern Airlines đã thông báo tạm ngừng sử dụng toàn bộ các máy bay Boeing 737-800 còn lại sau khi vụ tai nạn xảy ra.
Nguồn: [Link nguồn]
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói "chúng tôi rất sốc khi biết tin" và yêu cầu mở cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra hôm 21/3 ở miền nam nước này.