Vụ máy bay va trực thăng quân sự Mỹ: Bắt 2 nhân viên sân bay
Video mới ghi lại vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự Mỹ bị rò rỉ và nhanh chóng lan truyền, làm dấy lên nhiều thuyết âm mưu trên mạng xã hội.
Video góc nhìn mới về vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự Mỹ. Nguồn: CNN
Washington Post ngày 3/2 đưa tin, sau khi video được phát trên CNN vào tuần trước, 2 nhân viên quản lý sân bay đã bị bắt và bị buộc tội làm rò rỉ hồ sơ chính thức của sân bay.
Video được phát sóng vào sáng 31/1 trên CNN và cung cấp góc nhìn mới về vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng Blackhawk. Người dẫn chương trình Kate Bolduan của CNN giới thiệu video bằng cách nói rằng "có vẻ như đây là video giám sát từ sân bay".
Video sau đó nhanh chóng lan truyền, làm dấy lên nhiều thuyết âm mưu trên mạng xã hội.
Mohamed Lamine Mbengue. Ảnh: Arlington County Sheriff's Office
Mohamed Lamine Mbengue, 21 tuổi, nhân viên của sân bay Metropolitan Washington, đã bị buộc tội xâm phạm máy tính vào ngày 31/1 và "sao chép trái phép hồ sơ của cơ quan sân bay", Crystal Nosal - người phát ngôn của sân bay - cho biết ngày 3/2. Mbengue đã bị giam giữ tại nhà tù quận Arlington một khoảng thời gian và hiện đã được tại ngoại để chờ xét xử.
Ngày 2/2, Jonathan Savoy, 45 tuổi, một nhân viên khác ở sân bay Metropolitan Washington, cũng bị bắt và bị buộc tội xâm phạm máy tính. Theo người phát ngôn của sân bay, Savoy cũng đã được tại ngoại trong khi chờ xét xử.
Theo Daily Mail, không phận thủ đô Washington DC nổi tiếng tắc nghẽn và ngày càng có nhiều lo ngại về một thảm kịch tiềm tàng có thể xảy ra.
Chủ tịch Ủy ban Giao thông Vận tải Hạ viện Mỹ Peter DeFazio nói với Politico rằng các nghị sĩ Mỹ đã bỏ qua các cảnh báo để ủng hộ việc mở thêm nhiều tuyến đường bay nhằm giúp họ đi lại thuận tiện hơn.
Ông DeFazio cho rằng: "Mỗi thượng nghị sĩ đều muốn có chuyến bay thẳng đến và đi từ bất cứ nơi nào họ sống. Điều đó khiến sân bay ở thủ đô ngày càng quá tải".
Video về vụ tai nạn xảy ra vào đêm 29/1 đã đặt ra câu hỏi về cách vụ va chạm có thể xảy ra, vì lúc đó trời khá quang đãng và có thể nhìn thấy máy bay trên đường bay của trực thăng quân sự.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tiết lộ rằng dữ liệu sơ bộ cho thấy có sự mâu thuẫn về độ cao của máy bay và trực thăng tại thời điểm xảy ra vụ va chạm thảm khốc.
Dữ liệu từ máy ghi âm chuyến bay của máy bay chở khách cho thấy độ cao của nó là gần 100m, cộng hoặc trừ 8m, khi vụ va chạm xảy ra. Tuy nhiên, dữ liệu trong tháp kiểm soát cho thấy trực thăng Black Hawk ở độ cao 60m vào thời điểm đó.
Sự chênh lệch gần 40m vẫn chưa thể lý giải, nhưng nếu vụ va chạm thực sự xảy ra ở độ cao gần 100m, thì vụ tai nạn sẽ xảy ra ở độ cao cao hơn nhiều so với độ cao tối đa (60m) mà trực thăng được phép bay trong khu vực.
Một cựu phi công quân đội Anh đã giải thích cách kiểm soát không phận để tránh tai nạn.
Nguồn: [Link nguồn]
-04/02/2025 08:54 AM (GMT+7)