Vụ máy bay chở 177 người bị bung thân giữa trời: Thông tin sốc về sự cố trước đó
Máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines gặp sự cố bung thân giữa trời từng gặp vấn đề trong 3 chuyến bay trước đó về áp suất và đã bị hãng cấm thực hiện các chuyến bay quãng xa để đánh giá thêm.
Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn hôm 5/1 phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố áp suất sau khi một ô cửa sổ bị bung khỏi thân máy bay.
Hình ảnh được đăng tải cho thấy một mảng thân máy bay đã không còn. Đây là khu vực có thể lắp cửa lên xuống máy bay nhưng hãng Alaska Airlines đã không thực hiện phương án này mà thay vào đó chỉ là ô cửa sổ thông thường.
Hôm 7/1, giới chức liên bang Mỹ nói chiếc Boeing 737 MAX 9 gặp sự cố trong khi đang bị hạn chế bay, không được phép thực hiện các chuyến bay dài vượt đại dương, vì có đèn báo hiệu vấn đề áp suất sáng trong 3 chuyến bay khác nhau của máy bay này.
Phần thân bị bung khỏi máy bay là nơi có thể lắp đặt cửa lên xuống.
Hãng Alaska Airlines đã tránh sử dụng máy bay cho các chuyến bay quãng xa để "nếu gặp vấn đề thì máy bay có thể quay trở về sân bay một cách nhanh chóng", Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, nói trong cuộc họp báo tối 7/1.
Tuy nhiên, bà Homendy nói vấn đề áp suất mà máy bay gặp phải có thể không liên quan đến sự cố bị bung thân gần đây. Cũng trong ngày 7/1, nhà chức trách Mỹ thông báo tìm thấy phần thân bị bung khỏi máy bay. Một giáo viên ở bang Oregon nói phát hiện phần thân này ở sân vườn sau nhà.
Bà Homendy cũng mô tả tình cảnh trong khoang máy bay khi đó được cho là rất ồn ào và hỗn loạn. Một số nhân chứng nói về việc nghe thấy âm thanh giống như tiếng nổ. Chiếc Boeing 737 MAX 9 bị bung thân ở độ cao 4.800 mét. Phi công đưa máy bay quay đầu hạ cánh thành công. Thời gian từ khi máy bay gặp sự cố cho đến khi hạ cánh thành công là khoảng 20 phút. May mắn là không có hành khách nào ngồi ở khu vực hàng ghế nơi chiếc Boeing 737 MAX 9 bị bung thân.
Bà Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, trả lời họp báo về sự cố.
"Chúng tôi sẽ xem xét toàn bộ chuỗi sự kiện, từ lúc máy bay còn trong dây chuyền sản xuất cho đến khi thực hiện các chuyến bay đầu tiên cho đến nay để xác minh nguyên nhân vụ việc", bà Homendy nói.
"May mắn là ở thời điểm gặp sự cố, chiếc máy bay chưa đạt đến độ cao hành trình. Ở độ cao đó, hành khách và tiếp viên có thể đi lại tự do trong khoang máy bay", bà Homendy nói, ám chỉ rằng nếu sự cố xảy ra khi đó, hành khách có thể bị hút ra ngoài qua lỗ hổng.
Khu vực nơi chiếc Boeing 737 MAX 9 bị bung thân nhìn từ bên ngoài.
737 MAX là dòng máy bay thân hẹp hai động cơ được hãng Boeing lần đầu giới thiệu vào năm 2017. Hai chiếc 737 MAX 8 rơi năm 2018 ở Indonesia và 2019 ở Ethiopia đã khiến tổng cộng 346 người chết. Sau sự cố năm 2019, tất cả dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 9 bị cấm bay trên toàn cầu suốt 2 năm cho đến khi hãng Boeing thực hiện những sửa đổi đối với hệ thống điều khiển tự động.
Nguồn: [Link nguồn]
Băng ghi âm buồng lái từ chiếc máy bay bị bung mảng thân trên không của hãng Alaska Airlines cho thấy nữ phi công đã bình tĩnh đối diện với tình huống khẩn cấp như thế nào.