Vì sao pháo M142 HIMARS có thể liên tục đốt cháy các kho quân sự của Nga
Các kho dự trữ của Nga nằm ở hậu phương đang trở thành mục tiêu ưa thích của tổ hợp pháo phản lực M142 HIMARS trong tay Quân đội Ukraine.
Lực lượng vũ trang Ukraine nhận được những hệ thống M142 HIMARS đầu tiên cách đây hai tuần, vũ khí này nhanh chóng chứng tỏ hiệu quả trong việc phá hủy các kho dự trữ của Nga.
Theo đánh giá thận trọng của hãng tin Anh BBC, từ ngày 28/6 đến ngày 6/7, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy ít nhất 11 kho chứa đạn của quân Nga, còn Kyiv cho biết ít nhất 16 kho hậu cần của đối phương đã "bốc hơi".
Quân Nga đang chiếm đóng tạm thời phía Đông và Nam Ukraine, họ thường bố trí các kho đạn gần nút giao thông đường sắt chính, trong những khu công nghiệp.
Dễ hiểu khi bất kỳ khu công nghiệp nào cũng có những tòa nhà rộng rãi và chắc chắn, nơi có thể cất giữ khối lượng lớn vũ khí và có nhánh đường sắt tiếp cận, thuận tiện cho việc vận chuyển đạn dược.
Đường sắt được tin dùng khi tối đa 40 tấn hàng hóa có thể được chất vào một toa xe có mái che cùng một lúc, trong khi nhiều nhất chỉ 6 tấn vừa vặn một xe tải dạng Ural trong trường hợp không kéo theo rơ-moóc.
Quân đội Ukraine đã nhận được 8 hệ thống M142 HIMARS, 4 tổ hợp nữa đang trên đường tới, họ nhanh chóng vẽ ra sơ đồ kho tàng của Nga dựa trên những tuyến đường sắt và tích cực tổ chức đánh phá.
Các kho đạn của Nga thường nằm cách xa tiền tuyến 100 - 150 km. Việc chúng bị phá hủy có thể gây ra sự sụp đổ về mặt hậu cần, thực tế cho thấy Quân đội Nga vẫn lúng túng trong việc cung cấp, điều này thể hiện rõ trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.
Nhưng có vẻ như sự “sụp đổ hậu cần” của Nga thậm chí sẽ bắt đầu diễn ra nhanh chóng hơn trong giai đoạn quân đội nước này quyết định phân tán nhỏ lẻ các kho đạn của mình.
Hậu cần đường sắt trong toàn bộ không gian hậu Xô Viết chỉ có một hình thức vận chuyển - giao hàng từ điểm A đến điểm B, và dỡ hàng ở đó, không có chuyến khứ hồi.
Về mặt lý thuyết, quân Nga có thể sử dụng phương tiện vận tải bánh lốp để chuyển đạn thay vì đường sắt. Nhưng có vẻ như họ đang thiếu xe tải.
Vào cuối tháng 5/2022, một thống kê cho biết chỉ có 3.000 xe tải trong các đơn vị hậu cần của Quân đội Nga tại các điểm triển khai thường trực. Trong khi thực tế cần 6 - 7 xe Ural để vận chuyển 1 toa hàng hóa (40 tấn), tức là khó lòng tách rời các tuyến đường sắt, như vậy rất dễ để Ukraine đánh phá.
Moskva có tới 40.000 quân nhân liên quan lĩnh vực đường sắt.
Lực lượng này chắc chắn đủ để vận chuyển thủ công tất cả đạn dược trong các nhà kho đến các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine.
Nguồn: [Link nguồn]