Vì sao đàn ông Trung Quốc ngày càng thích làm đỏm?
Nguyên nhân quan trọng nhất là do sự thay đổi của nữ giới trong thời gian gần đây.
Nam giới Trung Quốc vốn được cho là ít để ý đến ngoại hình của bản thân. Tuy nhiên, cánh mày râu nước này đang ngày càng nhận ra tầm quan trọng của ngoại hình và bắt đầu hối hả chăm chút nhan sắc bằng cách vung tay mua mỹ phẩm.
Các quảng cáo mỹ phẩm dành cho nam giới tràn ngập trên thị trường không chỉ trở thành đòn bẩy thúc đẩy đàn ông Trung Quốc bỏ tiền mua sắm, chăm sóc nhan sắc mà còn phản ánh sự thay đổi nhận thức về ngoại hình của họ, theo Nhân dân Nhật báo bản điện tử.
Các quảng cáo mỹ phẩm dành cho nam giới tràn ngập trên đường phố Trung Quốc.
Theo Gome Holdings, một trong những trung tâm mua sắm trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay, cánh mày râu nước này chi nhiều tiền nhất vào quần áo chứ không phải các sản phẩm điện tử như thường lệ.
Trong khi đó, báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, doanh số bán hàng sữa rửa mặt dành cho nam giới ở Trung Quốc đạt hơn 1,5 tỷ nhân dân tệ (234,2 triệu USD) trong quý đầu tiên của năm 2015 – tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Nhân dân Nhật Báo, những dấu hiệu trên dường như chứng tỏ đàn ông Trung Quốc đang ngày càng quan tâm hơn tới ngoại hình cũng như các biện pháp để chăm chút, cải thiện nhan sắc.
Cánh mày râu Trung Quốc đang ngày càng chú ý hơn đến việc chăm sóc nhan sắc.
Một câu hỏi đặt ra là điều gì đã làm thay đổi nhận thức của cánh mày râu về ngoại hình?
Theo lý giải Nhân dân Nhật báo, lịch sử Trung Quốc vốn lưu giữ nhiều câu chuyện về các mỹ nam. Trên thực tế, tứ đại mỹ nam Trung Quốc cổ đại bao gồm: Phan An, Tống Ngọc, Lan Lăng Vương, Vệ Vương Giới nổi tiếng không kém tứ đại mỹ nhân bao gồm Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Quý phi Dương Ngọc Hoàn.
Điều đó có nghĩa là, ý thức về diện mạo, ngoại hình của đàn ông Trung Quốc vốn đã có lịch sử lâu dài. Và xu hướng không chú trọng và để ý đến nhan sắc của cánh mày râu nước này trong vài thập kỷ qua là một điều “bất thường”.
Ngày nay, do ảnh hưởng của các điều kiện kinh tế và xã hội nhất định, đàn ông Trung Quốc đang bắt đầu thay đổi nhận thức và nhận ra tầm quan trọng của ngoại hình.
Đầu tiên là do phái đẹp Trung Quốc ngày càng hiếm và ngày càng ít phụ thuộc tài chính vào cánh mày râu, đàn ông Trung Quốc đặc biệt cần ngoại hình để cạnh tranh với nhau trên thị trường hôn nhân. Theo một cuộc khảo sát của Bain Capital vào năm 2014, tỷ lệ phụ nữ có công ăn việc làm ở Trung Quốc là 73%, cao hơn nhiều so với ở Mỹ hoặc châu Âu. Nhờ có công ăn việc làm ổn định, phái đẹp Trung Quốc ngày càng tự chủ về mặt tài chính và ít phụ thuộc hơn vào đàn ông.
Việc tự kiếm ra tiền cũng khiến không ít chị em ít chú trọng đến thu nhập của đàn ông mà chuyển sang chú ý đến ngoại hình, diện mạo cũng như cách hành xử của họ khi kén chồng. Chính điều này làm gia tăng các áp lực của cánh mày râu Trung Quốc, buộc phải chăm chút nhan sắc chu đáo hơn.
Đàn ông Trung Quốc ngày nay ngày càng tích cực sử dụng các sản phẩm chăm sóc nhan sắc.
Ngoài ra, theo Nhân dân Nhật báo, nhiều người đàn ông Trung Quốc chăm chút cho diện mạo còn vì họ muốn theo đuổi lối sống lành mạnh. Theo một nghiên cứu của IBIS World, một công ty thông tin thương mại Úc, doanh thu kinh doanh của các trung tâm thể dục, thể hình tại Trung Quốc đã tăng mạnh từ 582 triệu USD trong năm 2004 lên 3,69 tỷ USD trong năm 2012.
IBIS World ước đoán, doanh thu của các trung tâm thể dục, thể hình có thể tăng lên tới 6,83 tỷ USD trong năm 2018. Việc các trung tâm thể dục, thể hình đang mọc lên như nấm sau mưa ở Trung Quốc cũng như sự tăng trưởng mạnh về doanh thu của lĩnh vực này là do đàn ông Trung Quốc mong muốn sở hữu ngoại hình chuẩn hơn nhờ luyện tập.
Theo Nhân dân Nhật báo, dù vẫn có một số lý do khác dẫn đến việc cánh mày râu Trung Quốc ngày càng chăm chỉ chăm sóc nhan sắc, song sự độc lập về kinh tế của phái đẹp và mong muốn sống lành mạnh vẫn là hai nguyên nhân chính.