Trung Quốc: Phòng dịch nhưng không được phép chặn đường, đóng cảng, sân bay

Đây là nội dung nằm trong thông tư vừa được Quốc vụ viện Trung Quốc công bố tối muộn 11/4 về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thông tư của Quốc vụ viện Trung Quốc nêu rõ, chính quyền địa phương phải bỏ quy định rào chắn đường và buộc các lái xe tải khoẻ mạnh phải cách ly phòng dịch, để đảm bảo giảm thiểu tối đa nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và các nguyên vật liệu quan trọng tới những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Quốc vụ viện Trung Quốc nhấn mạnh việc cần thiết phải duy trì chuỗi logistics không bị gián đoạn để củng cố nền kinh tế quốc gia.

Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã vận động chính quyền trung ương Trung Quốc cấp thêm thẻ đi lại đặc biệt cho các lái xe tải khi Thượng Hải, nơi đang chịu làn sóng dịch nặng nhất từ đầu dịch tới nay và đang áp dụng phong toả toàn thành phố, phải giảm công suất hoạt động tại các cảng biển, cảng hàng không quan trọng.

Con đường không một bóng người tại Thượng Hải. Ảnh - Bloomberg

Con đường không một bóng người tại Thượng Hải. Ảnh - Bloomberg

Thượng Hải đã bắt đầu phong toả toàn thành phố vào ngày 5/4 sau khi trung tâm tài chính Trung Quốc hết thời hạn thực hiện phong toả 2 giai đoạn ở hai bên bờ sông Hoàng Phố mà số ca nhiễm vẫn tăng cao.

Hiện tại, các bến cảng quan trọng tại Thượng Hải như cảng nước sâu Yangshan và cảng Waigaoqiao, vẫn đang hoạt động theo mô hình “vòng tròn khép kín” – nhân viên sống và làm việc ngay tại cảng, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài – nhưng vì thiếu nhân lực và lái xe tải nên các cảng này chỉ hoạt động khoảng 1/2 công suất.

Bà Bettina Schoen-Behanzin, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EUCham) Thượng Hải, cho biết, các quy định hạn chế sẽ khiến lái xe tải rất khó tiếp cận các khu vực lân cận Thượng Hải để lấy hàng và tạo ra “hố đen” trong chuỗi logistics – vốn có vai trò quan trọng với các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia đang hoạt động tại Trung Quốc.

Nếu xe tải không có thẻ thông hành đặc biệt do cơ quan giao thông quốc gia cấp sẽ không thể di chuyển từ Thượng Hải tới các tỉnh thành lân cận.

Thông tư trên của Quốc vụ viện không đặc biệt giải quyết vấn đề này hay cho biết có tăng thêm số lượng lái xe tải được cấp thẻ thông hành làm việc trong thời đại dịch hay không mà chỉ yêu cầu cần bảo đảm dịch vụ xe tải liên tỉnh thông suốt.

Một điển hình cho tình trạng gián đoạn là nhà máy Gigafactory 3 của Tesla tại Thượng Hải đã tạm ngừng sản xuất từ cuối tháng 3 vì không thể đảm bảo nguồn cung linh kiện ô tô và đồ bảo hộ phòng Covid-19 để duy trì dây chuyền lắp ráp vận hành theo mô hình “vòng tròn khép kín”.

Tesla đang tích cực tìm kiếm lái xe tải có giấy thông hành đặc biệt để vận chuyển bộ phận ô tô và những chiếc xe Model 3, Model Y đã hoàn thiện – theo một nguồn thạo tin.

Hiện tại, Thượng Hải chưa công bố khung thời gian để nới lỏng phong toả vì thành phố này vẫn cam kết duy trì chiến lược “Zero Covid”.

Tính đến ngày 11/4, trung tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 205.000 ca nhiễm Covid-19 trong đợt dịch bắt đầu bùng phát từ ngày 1/3. Hầu hết các ca nhiễm là không triệu chứng nên không được coi là ca nhiễm xác nhận.

Riêng trong 1 ngày 11/4, Thượng Hải có thêm 26.087 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ 10 liên tiếp, số ca nhiễm mới theo ngày phá vỡ kỷ lục.

Nguồn: [Link nguồn]

Tại sao Thượng Hải lại ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng?

Trung Quốc hiện ghi nhận ​​một số lượng lớn các ca nhiễm không triệu chứng trong làn sóng dịch liên quan chủng Omicron, đáng chú ý là hầu hết chúng đều được ghi nhận ở...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trang Trần (Theo SCMP) ([Tên nguồn])
Tin tức Trung Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN