Trung Quốc chấn chỉnh văn hóa hâm mộ thần tượng 'lộn xộn'
Ngày 23/11, cơ quan an ninh mạng Trung Quốc cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc đăng tải các thông tin liên quan đến những nghệ sĩ nổi tiếng trên mạng, bao gồm thông tin về đời tư và quảng cáo.
Giới chức Trung Quốc đang mạnh tay chấn chỉnh văn hoá thần tượng “lộn xộn” . ẢNH: GLOBAL TIMES
Cục An ninh mạng Trung Quốc (CAC) cho biết biện pháp này sẽ tạo ra một môi trường internet lành mạnh và tích cực, sau khi tình trạng phổ biến những chuyện phù phiếm và hâm mộ thần tượng mù quáng đang ảnh hưởng đến những giá trị chính thống, Global Times đưa tin.
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc liên tục chấn chỉnh điều mà họ gọi là văn hoá hâm mộ thần tượng “lộn xộn”, yêu cầu các nhà đài, nền tảng trực tuyến và các nghệ sĩ phối hợp dẹp bỏ tình trạng này. CAC tuyên bố sẽ lập một danh sách các việc tiêu cực để cấm nghệ sĩ quảng bá hay ủng hộ những giá trị bị bóp méo, như thẩm mỹ lệch lạc, thổi phồng những vụ bê bối thô tục, và những nội dung khiến người hâm mộ thần tượng một cách mù quáng. Các nghệ sĩ không được lôi kéo người hâm mộ gây quỹ trái phép hoặc kích động mâu thuẫn giữa nhóm hâm mộ. Các nghệ sĩ liên quan đến những hành vi trái pháp luật hoặc trái đạo đức sẽ bị ngăn chặn khôi phục sự nghiệp.
Thông báo mà CAC đưa ra liệt kê 15 biện pháp trong 4 khía cạnh nhằm tăng cường quản lý cách thức đưa thông tin lên mạng xã hội mà các nghệ sĩ phải tuân thủ, bao gồm định hướng nội dung, cách trình bày nội dung, quản lý tài khoản và cơ chế định hướng dư luận.
Thông báo cho biết các nhà quản lý internet sẽ khuyến khích đăng tải những nội dung tích cực về các nghệ sĩ lên mạng. Các nền tảng phải quản lý tài khoản liên quan đến nghệ sĩ theo cơ chế phân cấp, giám sát và thiết lập hệ thống cảnh báo với những tài khoản có lượng người theo dõi nhất định. Những tài khoản đăng thông tin thiên lệch, gây hiểu nhầm, mâu thuẫn và thao túng dư luận sẽ bị phạt. Các công ty đối tác của Mạng truyền hình đa kênh (MCN) quản lý những tài khoản đó cũng sẽ bị phạt tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của từng vụ việc, như hạn chế quảng bá kinh doanh và lợi nhuận trực tuyến của họ.
Giới quan sát cho rằng có nhiều yếu tố dẫn đến chiến dịch thắt chặt kiểm soát văn hoá người nổi tiếng ở Trung Quốc, và đây là một trong những cách để đạt được “sự thịnh vượng chung”. Trong cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và tài chính Trung ương Trung Quốc vào ngày 17/8 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi phải có “thịnh vượng chung khi theo đuổi phát triển chất lượng cao”. Cuộc họp giải thích rằng “thịnh vượng chung nghĩa là tài sản được chia sẻ với mọi người, về cả vật chất và văn hoá”.
Theo tư tưởng đó, những tài sản mà các công ty công nghệ, công ty giáo dục, nghệ sĩ nổi tiếng và những bộ phận khác trong nền kinh tế và xã hội Trung Quốc đều phải được quản lý. Vì mục tiêu thịnh vượng chung, những công ty và cá nhân đã tích luỹ được khối lượng tài sản đáng kể đang trở thành mục tiêu của nỗ lực tái phân phối của cải.
Giới chức Trung Quốc cũng cho rằng văn hoá hâm mộ đi liền với những người nổi tiếng đang gây ra tình trạng “lộn xộn” gây hại cho xã hội, trong đó có thế hệ thanh niên của đất nước.
Nguồn: [Link nguồn]
Với Trung Quốc, văn hoá đại chúng, hâm mộ người nổi tiếng quá mức là vấn đề vô cùng lớn ảnh hưởng tới ý thức...