TQ thiết kế tàu cao tốc 500km/giờ để dẫn đầu thế giới
Kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm soán ngôi công nghệ tàu hỏa cao tốc nhanh nhất thế giới của Nhật Bản và đánh bại Mỹ hay châu Âu.
Một mẫu tàu cao tốc hiện hành ở Trung Quốc.
Trung Quốc đang phát triển thế hệ tàu cao tốc tiếp theo có thể chạy với vận tốc tối đa 500km/giờ và nếu chở hàng là 250km/giờ. Bánh xe của tàu hỏa có thể thay đổi để phù hợp với những khổ đường ray khác nhau trên thế giới.
Kế hoạch đầy tham vọng này bắt đầu từ năm nay với hy vọng tạo ra một hệ thống đẩy hybrid mới tăng tốc độ của tàu cao tốc. Thông tin được Jia Limin, giáo sư đại học Bắc Kinh, tiết lộ.
Với công nghệ hiện đại và mạng lưới mở rộng, “Trung Quốc sẽ vận hành hệ thống tàu cao tốc nhanh nhất thế giới phù hợp mọi điều kiện thời tiết, khí hậu, từ sa mạc, núi cao tới rừng mưa nhiệt đới”, Jia nói trong một cuộc phỏng vấn ở Hong Kong.“Điều này giúp công nghệ Trung Quốc có được khả năng độc đáo đáp ứng mọi điều kiện trên trái đất”.
Theo thiết kế, hệ thống tàu cao tốc của Trung Quốc có thể vận hành trong thời tiết mùa đông lạnh giá ở vùng đông bắc nước này, nơi nhiệt độ có thể tụt xuống -40 độ C. Ngoài ra, việc chạy ở các vùng sa mạc nóng bỏng cũng không phải là điều khó khăn.
Trung Quốc đang cố gắng đưa tàu cao tốc trở thành một lợi thế so với Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Tại Trung Quốc hiện có 20.000km đường tàu hỏa, chiếm 60% tổng số kilomet đường sắt toàn cầu. Tới năm 2020, hệ thống đường ray sẽ tăng lên 30.000km và năm 2030 là 45.000km. Jia là người phụ trách phát triển tàu hỏa cao tốc.
Tàu hỏa cao tốc Shinkansen của Nhật Bản có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay. Shinkansen mở rộng từ năm 1964 với quãng đường 2.765 km, tốc độ tối đa 320km/giờ.
Năm 2004, Bộ Đường sắt Trung Quốc kêu gọi xây dựng tàu cao tốc có thể chạy tối đa 350km/giờ và chạy tốc độ thường là 200km/giờ.
Hiện nay nhiều cải tiến đang được thử nghiệm trên hệ thống tàu cao tốc cũ, trong đó đáng chú ý là cơ chế đẩy hibrid giúp tăng tốc độ đáng kể. Trung Quốc còn tham vọng đẩy tốc độ tàu cao tốc vượt qua ngưỡng 600km/giờ.
Giáo sư Jia tự tin công nghệ tàu cao tốc Trung Quốc sẽ đánh bật tất cả các cường quốc khác.
Kế hoạch của nước này là xây dựng một tuyến đường sắt từ Singapore, chạy qua bán đảo Đông Dương, tới Trung Quốc, đi về phía tây sang Trung Á và rồi Châu Âu. Đây là một phần của cái gọi là sáng kiến “Một vành đai, một con đường” mô phỏng lại con đường tơ lụa năm xưa.
Khó khăn hiện nay là khổ đường sắt của Trung Quốc là 1,435m trong khi ở Nga là 1,52m. Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đường sắt cao tốc mới có thể tự điều chỉnh để phù hợp với khổ đường ray mỗi quốc gia.
“Từ khía cạnh kĩ thuật và thương mại, công nghệ đường sắt Trung Quốc không có đối thủ trên thế giới do những kinh nghiệm xây dựng ở quê nhà và các dự án ở nước ngoài”, Jia nói.