TQ: Lập danh sách đen khách đi máy bay ngang bướng
5 hãng hàng không Trung Quốc đã bắt tay nhau lập danh sách đen gồm các khách hàng ngang bướng và bất lịch sự trong bối cảnh càng ngày càng có nhiều du khách có thái độ ồn ào khi ngành hàng không mở rộng thị trường.
5 hãng Air China, China Eastern, China Southern, Hainan Airlines và Spring Air cho biết họ sẽ chia sẻ danh sách chung này và thực hiện cấm bay.
Dự báo cho rằng Trung Quốc là thị trường khách lớn nhất thế giới vào năm 2034 với mức tăng trưởng hiện tại. Nhưng kèm theo đó là việc hủy chuyến, trễ chuyến tăng cao nên các du khách thường bày tỏ thái độ theo nhiều cách tiêu cực, tệ nhất là đập phá sân bay.
Khách Trung Quốc lên máy bay
“Nhiều khách hàng hành hung nhân viên, không chịu lên máy bay hay chặn lối ra vào” Giám đốc marketing Spring Air nói.
Các sự cố tương tự đã lên mặt báo nhiều lần, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nước ngoài.
Năm ngoái, chính quyền Thái Lan đã bắt giữ 30 khách du lịch Trung Quốc, do họ không chịu lên máy bay và đứng hát quốc ca tỏ thái độ phản đối việc trễ chuyến. Vào tháng 7, hoạt động một sân bay bị giám đoạn sau khi một người đàn ông đốt rèm cửa trên khoang hạng nhất một máy bay.
Khách đập phá đồ đạc tại Sân bay Bảo An, Thâm Quyến
Trước đó, năm 2014, một chuyến bay Air Asia tới Nam Kinh cũng phải quay lại khi một hành khách ném tô mì nóng vào tiếp viên vì không được đổi ghế ngồi cạnh người thân. Ngoài ra có nhiều vụ việc khác như cố gắng mở cửa thoát hiểm để hút thuốc.
Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc cho biết các vụ việc này khiến hình ảnh người Trung Quốc trở nên tồi tệ.
Tháng trước, Cơ quan Hàng không dân sự Trung Quốc đã công bố chiến dịch kêu gọi và liệt kê các hành vi bị cấm bao gồm lao vào quầy làm thủ tục và hành hung nhân viên hàng không.