Tình tiết mới về máy bay chở 181 người gặp nạn ở Hàn Quốc

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn hôm 29/12 từng bay qua 4 quốc gia trong một ngày và hầu như không dừng nghỉ. Máy bay dường như chỉ được kiểm tra trong một khoảng thời gian eo hẹp trước khi cất cánh.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Hàn Quốc khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Vụ tai nạn thảm khốc ở Hàn Quốc khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Phát hiện mới liên quan máy bay gặp nạn 

Theo tờ Korea Times, chiếc Boeing 737-800 trong thảm kịch ngày 29/12 hoàn thành kiểm tra trước khi khởi hành chỉ trong 28 phút – mức tối thiểu được chính phủ Hàn Quốc quy định đối với dòng máy bay Boeing 737.

Lịch trình kiểm tra ngắn trước khi cất cánh dấy lên mối lo ngại về việc hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air có ưu tiên hiệu quả hoạt động hơn sự an toàn hay không. Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn từng có có hành trình dày đặc vào ngày trước vụ tai nạn, bay tới 4 thành phố ở nước ngoài mà hầu như không dừng nghỉ.

Cụ thể, chiếc máy bay xấu số này đã thực hiện các chuyến bay từ sân bay quốc tế Muan (Hàn Quốc) tới Kota Kinabalu (Malaysia), Nagasaki (Nhật Bản), Đài Bắc (đảo Đài Loan) và Bangkok (Thái Lan). Máy bay thực hiện thực hiện tổng cộng 8 chuyến khởi hành trong một ngày, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề hôm 30/12 cho biết.

Theo tiêu chuẩn của ngành, máy bay cần có thời gian để kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh và tiếp nhiên liệu giữa các chuyến bay. Tuy nhiên, hôm 27/12, máy bay chỉ đỗ lại ở sân bay Muan trong 62 phút trước khi bay tới Kota Kinabalu, nghĩa là chỉ có khoảng 28 phút kiểm tra.

Một thợ máy với hơn một 10 năm kinh nghiệm làm việc với dòng máy bay Boeing 737 ở Hàn Quốc, nói “khoảng thời gian 28 phút hầu như không đủ để kiểm tra đèn cảnh báo buồng lái và kiểm tra trực quan bên ngoài, chứ chưa nói gì đến việc tìm ra các vấn đề nếu có”.

Các hãng hàng không giá rẻ ở Hàn Quốc thường không dành nhiều thời gian hơn mức tối thiểu mà chính phủ quy định để kiểm tra máy bay trước khi cất cánh để tối đa hóa lợi nhuận, vì mỗi chuyến bay bổ sung đều đóng góp đáng kể vào doanh thu.

Tần suất khai thác máy bay quá cao?

Mảnh vỡ phần đuôi máy bay Boeing 737-800 gặp nạn ở Hàn Quốc hôm 29/12. Ảnh: Yonhap.

Mảnh vỡ phần đuôi máy bay Boeing 737-800 gặp nạn ở Hàn Quốc hôm 29/12. Ảnh: Yonhap.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn được hãng Jeju Air mua lại vào năm 2017. Tính đến năm 2024, chiếc máy bay này 15 năm tuổi. Máy bay trước đây cũng từng phục vụ cho hãng hàng không giá rẻ Ryanair có trụ sở ở Ireland. Hãng hàng không này cũng được cho là áp đặt thời gian kiểm tra và bảo dưỡng khá hạn chế, dấy lên câu hỏi về lịch sử máy bay.

“Chiếc máy bay gặp nạn có thể đã hoạt động đến giới hạn từ trước khi hãng hàng không Jeju Air mua lại”, một nguồn tin trong ngành hàng không Hàn Quốc, nói.

Thảm kịch hôm 29/12 một lần nữa dấy lên câu hỏi liệu quy định thời gian kiểm tra máy bay tối thiểu 28 phút trước khi cất cánh trong ngày có đảm bảo an toàn hay không.

Thảm kịch xảy ra khi hệ thống càng đáp dường như không hoạt động, khiến máy bay tiếp đất bằng bụng và trượt nhanh trên đường băng. Đáng chú ý, hôm 30/12, một máy bay khác của Jeju Air cũng đã gặp sự cố với càng đáp và buộc phải quay trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh.

"Việc một máy bay khác cùng loại, cùng một hãng Jeju Air gặp phải vấn đề tương tự, càng làm nổi bật các vấn đề mang tính hệ thống", một chuyên gia hàng không cho biết.

Trả lời họp báo hôm 29/12, ông Song Kyung-hoon - người đứng đầu bộ phận hỗ trợ quản lý tại Jeju Air, khẳng định “hãng tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình bảo dưỡng máy bay và thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng trước và sau  mỗi chuyến bay”.

Trong một diễn biến mới, nhà chức trách Hàn Quốc tuyên bố sẽ xem xét kiểm tra đặc biệt dòng máy bay Boeing 737-800. Ông Joo Jong Wan, lãnh đạo Cục chính sách hàng không tại Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết, Jeju Air được biết đến với tần suất khai thác máy bay cao đáng kể. Đây là điều mà một số nhà quan sát cho là yếu tố góp phần gây ra vụ tai nạn ngày 29/12.

"Có 101 máy bay dòng B737-800 đang hoạt động tại Hàn Quốc. Chúng tôi đang xem xét kế hoạch tiến hành kiểm tra đặc biệt với dòng máy bay này", ông Joo nói.

Một vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng đã xảy ra tại sân bay Muan, Hàn Quốc, khiến 179 người thiệt mạng và chỉ có hai người sống sót. Đây là thảm họa...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Minh - Korea Times ([Tên nguồn])
Tai nạn máy bay thảm khốc ở Hàn Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN