Tiết lộ giây phút cuối cùng thảm kịch máy bay MH370
Cơ quan an toàn vận tải Úc (ATSB) ngày 2.11 đã công bố kết quả phân tích mới nhất về giây phút cuối cùng trong thảm kịch MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Máy bay của hãng hàng không Malaysia AIrlines. Ảnh minh họa.
Thông tin mới do ATSB công bố đã phác họa bức tranh rõ ràng nhất về khoảnh khắc chuyến bay MH370 lao xuống mặt nước vào tháng 3.2014, theo CNN.
Cụ thể, máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines dường như đã nằm ngoài tầm kiểm soát khi rơi xuống Ấn Độ Dương. “Quá trình phân tích tín hiệu vệ tinh cuối cùng gửi đến và đi từ MH370 phù hợp với khả năng máy bay đang trong tình trạng rơi xuống biển đột ngột”.
Các nhà điều tra đề cập đến phần nắp bên phải của cánh máy bay, nổi lên và được vớt gần Tanzania, ở vị trí bị thụt vào. Điều đó cho thấy máy bay chở khách này “không được đặt ở chế độ để hạ cánh hay đáp xuống biển”, chuyên gia Greg Hood thuộc ATSB nói.
Quá trình giả lập lại đường bay của MH370 do ATSB tiến hành cho thấy, máy bay lao xuống nước theo hình xoắn ốc, ở tốc độ khoảng 7,6 km/phút.
Mảnh vỡ được cho là của máy bay mang số hiệu MH370.
Chuyên gia phân tích hàng không Geoffrey Thomas nói trên CNN, thông tin ATSB công bố bác bỏ những giả thuyết khác rằng phi công vẫn còn điều khiển máy bay khi lao xuống biển. “Điều quan trọng trong công bố này là phần nắp bên phải của cánh máy bay bị thụt vào. Do đó, MH370 không có người kiểm soát trong giây phút cuối cùng”.
Thomas nói thêm: “Máy bay đã mất kiểm soát, hết nhiên liệu và lao theo hình xoắn ốc xuống biển ở tốc độ cao”.
Tuy vậy, các nhà điều tra chưa thể khẳng định giả thuyết trên chính xác 100% bởi cho đến nay, vị trí máy bay mang số hiệu MH370 rơi ở Ấn Độ Dương, vẫn chưa được xác định.
Giả thuyết mới này cùng các bằng chứng khác mà ATSB thu thập được trong quá trình điều tra hơn 2 năm qua đang được các chuyên gia Malaysia, Trung Quốc, Mỹ và Anh xem xét trong cuộc họp ở thủ đô Canberra (Úc) từ ngày 2-4.11.