Tiêm kích F-35 lần đầu hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ
Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) hiện đang thử nghiệm phiên bản tiêm kích F-35B hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ USS America trong vòng 3 tuần, trước khi đưa vào hoạt động chính thức.
Theo Sputnik, đây là vòng thử nghiệm thứ ba của tiêm kích F-35B trên tàu đổ bộ US America. Loạt kiểm tra này diễn ra trước khi phi đội F-35B đầu tiên được điều đến Nhật Bản trong thời gian tới.
F-35B là phiên bản F-35 duy nhất có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Nhờ tính năng ưu việt này mà tiêm kích tàng hình Mỹ có thể hoạt động trên các tàu đổ bộ, vốn có kích thường đường băng hạn chế.
Thử nghiệm sẽ kéo dài trong vòng 3 tuần nhằm đánh giá hệ thống phần mềm, trang thiết bị vũ khí và khả năng cất hạ cánh của F-35B trên tàu đổ bộ.
Tiêm kích tàng hình F-35b hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ.
Bài kiểm tra diễn ra ở vùng biển động ngoài khơi thành phố San Diego (Mỹ), nơi các con sóng có thể cao tới 2 m để thử nghiệm khả năng vận hành của máy bay cũng như kỹ năng phi công.
Phó tư lệnh không quân USMC, Tướng Jon Davis cho biết, F-35B là máy bay hiện đại và đa năng nhất hiện nay. Tiêm kích tàng hình cho phép Thủy quân lục chiến Mỹ luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi điều kiện. F-35B sẽ là trọng tâm của quá trình hiện đại hóa lực lượng máy bay của USMC trong tương lai, Tướng Davis khẳng định.
Tàu đổ bộ USS America được trang bị nhiều tính năng hàng không tăng cường hơn các tàu đổ bộ trước đó như khoang chứa máy bay lớn hơn, mở rộng thêm khu vực bảo dưỡng máy bay cũng như tăng lượng nhiên liệu tối đa có thể mang theo cho các máy bay.
Ttàu đổ bộ tấn công LHA-6 USS America.
“USS America được thiết kế đặc biệt, có thể mang theo 1 lượng lớn và đa dạng các máy bay như MV-22 Osprey, F-35B, trực thăng vận tải và tấn công”, Tướng Davis nói.
F-35 Lightning II là dòng tiêm kích tàng hình hiện đại do công ty vũ khí Lockheed Martin sản xuất. F-35B là phiên bản chuyên phục vụ cho USMC với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng.
F-35B được phát triển dựa trên công nghệ của dòng máy bay Yakolev Yak-141 do Liên Xô chế tạo năm 1987. Tới cuối năm 1991, Lockheed Martin đã chi khoảng 400 triệu USD để mua lại thiết kế của Yak-141.