Thông tin mới vụ rơi máy bay Hàn Quốc khiến 179 người tử vong

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Giới chức Hàn Quốc vừa cung cấp thông tin mới về hộp đen của máy bay Hàn Quốc bị rơi. Chuyên gia nhận định, điều xảy ra với hộp đen của máy bay là "bất ngờ".

Mảnh vỡ của máy bay Hàn Quốc rơi ở Muan. Ảnh: Reuters

Mảnh vỡ của máy bay Hàn Quốc rơi ở Muan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Giao thông Hàn Quốc ngày 11/1 cho biết, 2 hộp đen của máy bay Hàn Quốc gặp nạn đã ngừng ghi dữ liệu 4 phút trước khi máy bay đâm vào bức tường bê tông ở cuối đường băng tại sân bay Muan, tỉnh Nam Jeolla, tây nam Hàn Quốc.

Cơ quan điều tra vụ tai nạn sẽ phân tích nguyên nhân khiến 2 "hộp đen" ngừng ghi dữ liệu.

Thiết bị ghi âm buồng lái (một trong 2 hộp đen) ban đầu được phân tích tại Hàn Quốc, nhưng khi phát hiện dữ liệu bị thiếu, thiết bị đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) để phân tích, Bộ Giao thông Hàn Quốc cho hay.

Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen còn lại) bị hư hỏng cũng đã được chuyển đến Mỹ để phân tích với sự hợp tác của cơ quan an toàn Mỹ.

Một trong hai hộp đen của máy bay Hàn Quốc gặp nạn. Ảnh: Independent

Một trong hai hộp đen của máy bay Hàn Quốc gặp nạn. Ảnh: Independent

Ông Sim Jai-dong, một cựu điều tra viên tai nạn của Bộ Giao thông Hàn Quốc, cho rằng việc phát hiện dữ liệu bị thiếu trong những phút cuối cùng là điều bất ngờ và có thể cho thấy toàn bộ nguồn điện, bao gồm cả nguồn dự phòng, đã bị cắt, điều này rất hiếm khi xảy ra.

Theo Reuters, Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết các dữ liệu khác sẵn có sẽ được sử dụng trong cuộc điều tra và cam kết, cuộc điều tra sẽ minh bạch, đồng thời thông tin sẽ được chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

Một số thành viên gia đình nạn nhân đã yêu cầu Bộ Giao thông Hàn Quốc không nên dẫn dắt cuộc điều tra mà nên có sự tham gia của các chuyên gia độc lập, bao gồm cả những người được gia đình đề cử.

Cuộc điều tra cũng tập trung vào bờ tường bê tông được thiết kế để hỗ trợ hạ máy bay hạ cánh, bao gồm lý do tại sao bức tường này được xây bằng vật liệu cứng như vậy và nằm quá gần cuối đường băng.

Theo Reuters, máy bay Jeju Air 7C2216, khởi hành từ thủ đô Bangkok của Thái Lan đến Muan, miền tây nam Hàn Quốc, đã hạ cánh bằng phần bụng máy bay, trượt quá đường băng của sân bay Muan, và bốc cháy sau khi đâm vào bức tường bê tông ở cuối đường băng vào ngày 29/12/2024. Tổng số người thiệt mạng là 179 người, có 2 người sống sót.

Trước đó, các phi công báo cáo với kiểm soát không lưu rằng máy bay đã va chạm với chim và tuyên bố tình trạng khẩn cấp khoảng 4 phút trước khi đâm vào bức tường bê tông và bốc cháy.

Hai phút trước khi phát tín hiệu khẩn cấp, kiểm soát không lưu đã cảnh báo về "hoạt động của chim". Khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các phi công đã hủy bỏ ý định hạ cánh và bắt đầu thực hiện quy trình bay vòng lại.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện vòng lượn hoàn chỉnh, chiếc máy bay đã quay gấp và tiếp cận đường băng duy nhất của sân bay từ đầu phía đối diện khi càng hạ cánh không hoạt động.

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 6/1 tuyên bố tiến hành cuộc điều tra quốc tế liên quan đến một email được gửi từ Nhật Bản nhận trách nhiệm về vụ tai nạn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thái - (t/h) ([Tên nguồn])
Tai nạn máy bay thảm khốc ở Hàn Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN