Thêm chuyên gia tin MH370 rơi trong rừng Campuchia
Một chuyên gia vừa tái khẳng định tuyên bố cho rằng MH370 đã rơi trong rừng Campuchia, theo tờ Daily Star.
Ngày càng nhiều chuyên gia tin rằng MH370 nằm trong rừng Campuchia
Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất bốn năm trước, tạo nên một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.
Tháng trước, chuyên gia người Anh Ian Wilson đã gây chú ý khi tuyên bố phát hiện máy bay MH370 trong rừng Campuchia. Bằng chứng mà Wilson chỉ ra là hình ảnh chụp trên Google Maps, cho thấy một vật thể giống máy bay nằm trong rừng.
Thông tin này hiện vẫn chưa được kiểm chứng thì một người khác tên Daniel Boyer cho biết anh ta “tìm thấy” một máy bay thứ hai, nằm cách tọa độ Wilson chỉ ra khoảng 16 km.
Boyer tin rằng đây mới chính là máy bay MH370 mất tích.
Ảnh chụp vệ tinh mà Boyer công bố cho thấy phần cánh, mũi, và đuôi của một chiếc máy bay giống như Boeing 777. Đáng chú ý là chiều dài của vật thể cũng khoảng 70 mét, giống như máy bay đầu tiên mà Wilson phát hiện.
Ảnh chụp vệ tinh mà Boyer công bố cho thấy phần cánh, mũi, và đuôi của một chiếc máy bay giống như Boeing 777
Nhà điều tra tình nguyện Andre Milne vừa nói với Daily Star rằng anh tin hình ảnh vệ tinh của Boyer có thể là MH370.
Milne - người sáng lập công ty công nghệ quân sự Unicorn Aerospace - nói với Daily Star: “Chúng tôi đã nhận được một hình ảnh thời gian thực chắc chắn là một sự bất thường trên Google Maps.
“Phát hiện của Boyer rõ ràng cần phải được kiểm tra chi tiết hơn khi nó nằm trong cùng khu vực Malaysia từng tuyên bố (trước khi phủ nhận) rằng MH370 lần cuối được phát hiện.
“Một điều khác khiến khám phá của Boyer mang lại sự chú ý là có vẻ như nó cho thấy sự tự mâu thuẫn của dữ liệu Inmarsat”, Milne nói thêm.
Công ty vệ tinh Inmarsat từng vạch ra các đường bay MH370 có thể đi sau khi mất tích. Công ty vẽ bản đồ bằng cách sử dụng các liên lạc tự động được tạo giữa máy bay và vệ tinh.
Vào lúc 00:11 GMT ngày 9.3.2014, nhiều giờ sau khi MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur, công ty xác định lần liên lạc hoàn thành cuối cùng xảy ra trên một khu vực có bán kính trong Campuchia.
Inmarsat tin rằng máy bay có thể rơi ở hai khu vực hành lang phía bắc và phía nam. Hành lang phía bắc chạy từ miền nam Trung Quốc đến Uzbekistan trong khi hành lang phía nam chạy qua Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, chuyên gia Milne không tin vào tuyên bố của Inmarsat. Ông nói kiểm soát không lưu Malaysia đã tuyên bố MH370 được phát hiện lần cuối ở vị trí trùng với ảnh vệ tinh do Boyer phát hiện vào lúc 2h giờ Malaysia. Nhưng dữ liệu của Inmarsat lại nói rằng tín hiệu cuối cùng của máy bay bắt được vào lúc 8h11 giờ Malaysia.
Chuyên gia David Gallo nói rằng chắc hẳn phải có người biết vị trí của MH370.